Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

BẠC LIÊU


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

25/11/2010

THÁP CỔ VĨNH HƯNG - BẠC LIÊU


Trên địa bàn ấp Trung Hưng 1 thuộc xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi cách thị xã Bạc Liêu chừng 20km về phía Tây Bắc, tháp Vĩnh Hưng là di tích kiến trúc cổ của người Khmer Nam bộ, dấu vết của một khu dân cư đã tồn tại và phát triển từ nhiều thế kỷ trước. Theo nội dung được khắc bằng chữ Phạn trên một tấm bia tìm thấy trong ngôi chùa cạnh tháp, có ghi rõ tháng Karhita năm 814 (tức năm 892 sau Công nguyên) và tên vua Yacovar - Man (thế kỷ 9), các nhà khảo cổ Pháp đã xác định tháp được xây dựng vào khoảng thế kỷ 9 sau công nguyên để thờ Yacovar - Man, một vị vua Khmer.

a

Tháp cổ Vĩnh Hưng -- Ảnh: Mai Kim Thành

Được dựng trên một doi đất thấp, tháp Vĩnh Hưng có cấu trúc khá đơn giản với bình diện hình chữ nhật, tường dày, nóc cao uốn thành vòm có một cửa quay về hướng Tây, hai cạnh chân tháp rộng 5,6m và 6,9m, do phần đỉnh tháp đã bị hư hại nên chiều cao của phần còn lại hiện đo được 8,2m. Toàn bộ tháp được xây dựng bằng gạch và gắn kết rất khít khao nhưng không nhìn thấy dấu vết của vữa kết dính. Bên trong tháp trước đây còn thấy một bàn tay của tượng thần bằng đồng, một phần thân dưới của tượng nữ thần bằng đá xanh, tượng nữ thần Brahma với mặt bằng đồng, đầu tượng Phật bằng đồng… cùng một số vật thờ khác. Ngày nay du khách đến tháp không còn thấy những cổ vật này, thay vào đó là bộ linga và yoni bằng đá mới được đặt vào không mấy giá trị về mặt lịch sử cũng như nghệ thuật.

a

Tháp cổ Vĩnh Hưng -- Ảnh: Mai Kim Thành

Qua các đợt đào thám sát vào các năm 1911, 1917, 1959 trong khu vực tháp, các nhà khảo cổ đã phát hiện những mảnh gốm thuộc nền văn hóa Óc Eo, những tượng đồng trong đó có cả tượng bốn mặt. Gần đây nhất là đợt khai quật tháng 3-2002, các nhà khảo cổ đã phát hiện những tấm ngói còn nguyên vẹn hoa văn, nhiều tượng đồng đặc biệt qúy hiếm, chưa hề tìm thấy ở đâu cũng như chưa từng được đề cập đến trong các sách nói về tượng cổ.


a

Tháp cổ Vĩnh Hưng -- Ảnh: Mai Kim Thành

Tháp Vĩnh Hưng tuy đã được tôn tạo một phần nhưng do không được quản lý thấu đáo, nhiều viên gạch mới thay thế đã bị bong tróc, phần nóc phía sau có nguy cơ bung gạch và đổ sập bất cứ lúc nào. Hiện đã có dự án tôn tạo, trùng tu cùng với việc xây dựng phòng trưng bày các hiện vật khai quật và các tư liệu liên quan đến ngôi cổ tháp. Hy vọng trong tương lai không xa, du khách đến nơi đây sẽ có dịp hồi niệm về một thời quá vãng vàng son bên ngôi cổ tháp thuộc nền văn hóa Óc Eo còn sót lại duy nhất ở vùng Tây Nam bộ, một công trình kiến trúc nghệ thuật đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận di tích lịch sử kiến trúc cấp quốc gia từ năm 1992.

Mai Kim Thành

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành