Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Visit the Philippines year


PHILIPPINES

CEBU


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".

 


» Giới thiệu » Tham quan » Điểm đến khác

01/08/2013

CEBU - THÀNH PHỐ NỮ HOÀNG (PHILIPPINES)


Nằm về phía bờ Đông đảo Cebu, Cebu là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Cebu (vùng VII - nhóm đảo Visayas), trung tâm đô thị quan trọng thứ hai của đảo quốc Philippines, được mệnh danh “Thành phố Nữ hoàng” với các bãi biển đầy cát trắng và những hàng dừa xanh xinh đẹp…

500 NĂM NHÌN LẠI…

Cebu là tên gọi một hòn đảo trong quần đảo Philippines thuộc lãnh thổ Cộng hòa Philippines, trải dài 225km từ Bắc đến Nam, bao quanh là 167 hòn đảo nhỏ như Mactan, Bantayan, Daanbantayan, Malapascua, Olango và các đảo Camotes… Nằm tại phía bờ Đông của đảo, thành phố Cebu có lịch sử lâu đời nhất và là khu định cư đầu tiên của người Tây Ban Nha trên đất nước Philippines.

 Bản đồ tỉnh Cebu

Bản đồ tỉnh Cebu – Ảnh: nguồn Philippine.org

Trong lịch sử, Cebu được phương Tây biết đến đầu tiên khi một hoa tiêu người Bồ Đào Nha - Ferdinand Magellan đi trên con thuyền của Tây Ban Nha cập bến Cebu ngày 7-4-1521 và được chào đón nồng nhiệt bởi thủ lĩnh Rajah Huma-bon. Tại đây, Magellan đã rửa tội cho vợ chồng thủ lĩnh Huma-bon cùng 800 cư dân bản địa khác. Không may mắn như ở Cebu, Magellan đã bị mất mạng dưới tay Lapu-Lapu, thủ lĩnh đảo láng giềng Mactan ngày 27-4-1521 khi ông đang cố áp đặt với họ các quy tắc tiếng Tây Ban Nha.

Anh hùng dân tộc Lapu-Lapu  

Tượng đài anh hùng dân tộc Lapu-Lapu – Ảnh: Minh Thanh (nguồn thvl.vn)

Năm 1565, một đoàn thám hiểm Tây Ban Nha do Lopez de Legazpi và linh mục Andres de Urdanets đến Cebu mở đường cho giai đoạn thuộc địa. Legazpi đã ra tay tàn phá các làng bản địa theo Rajah Tupas và thành lập vùng thuộc địa Tây Ban Nha đầu tiên gọi là “Ciudad del Santissimo Nombre de Jesus” - “Thành phố Thánh danh Chúa Giêsu”. Cebu trở thành khu thị tứ đầu tiên của quần đảo và tỉnh Cebu sau này.

 Tượng đô đốc Legazpi

Tượng đô đốc Legazpi gần Fort San Pedro – Ảnh: Minh Thanh (nguồn thvl.vn)

Ngoài tên gọi “Ciudad del Santissimo Nombre de Jesus”, thành phố này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau qua các giai đoạn lịch sử: Sugbu, Zebu, Zubu, Sebu và Cebu. Do vị trí chiến lược, Cebu đã từng đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng 1896, chiến tranh Philippines - Mỹ, chiến tranh chống Nhật và thời kỳ sau chiến tranh.

 Từ Mountain View

Từ Mountain View - xa xa là thành phố Cebu – Ảnh: nguồn celi.udu.vn

Trong thời gian thuộc địa của vương quốc Tây Ban Nha, tuy đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại giữa Tây Ban Nha với các nền văn minh cổ đại châu Á nhưng Cebu vẫn phát triển chậm, mãi đến giữa thế kỷ XIX khi nền thương mại có những bước chuyển mình đáng kể, Cebu mới nhanh chóng hội nhập và phát triển. Trong những năm gần đây, việc tăng trưởng kinh tế vượt trội đã đem lại cho Cebu cơ hội khai thác những tiềm năng về du lịch và giáo dục…, sớm định hình là một trung tâm thương mại năng động của đảo quốc Philippines.

METRO CEBU - VÙNG ĐÔ THỊ NĂNG ĐỘNG 

Hội tụ các đặc trưng điển hình của một hòn đảo nhiệt đới, tỉnh Cebu ngày nay không chỉ nổi tiếng với những bờ biển đẹp, các cao nguyên đá vôi và các vùng đồng bằng duyên hải, mà còn là một trong những tỉnh phát triển nhất của Philippines, trung tâm thương mại - mậu dịch - giáo dục và công nghiệp lớn ở miền Trung và miền Nam đảo quốc. Với những ưu thế và tiềm năng nội tại, cựu Tổng thống Gloria Arroyo lúc còn đương nhiệm đã từng bóng gió tán thành ý tưởng di chuyển thủ đô đến thành phố Cebu.

Bãi biển đẹp nằm kề thành phố  

Những bãi biển đẹp nằm kề bên thành phố – Ảnh: nguồn dulichvtv.com

Là thủ phủ của tỉnh Cebu, thành phố Cebu hợp cùng các thành phố lân cận như Mandaue và thị xã Consolcacion ở phía Đông, Lapu-Lapu và thị xã Cordova trên đảo Mactan phía Đông Nam qua eo biển Mactan, Talisay và thị xã Mingnanilla ở phía Nam, Danao và thị xã Compostela ở phía Đông Bắc tạo thành một vùng đô thị Cebu (Metro Cebu) năng động với sân bay quốc tế Mactan-Cebu ở đảo Mactan chỉ cách trung tâm thành phố Cebu chừng 30 phút di chuyển bằng xe hơi.

 Bản đồ Metro Cebu

Bản đồ Metro Cebu – Ảnh: nguồn Commons.wikimedia.org

Nếu ngày trước khi đến Philippines, người Tây Ban Nha đã đem theo chiếc Tây Ban Cầm (guitarra) truyền thống của họ, thì loại nhạc cụ này đã nhanh chóng chinh phục cư dân bản địa và cho đến nay, đàn “gitaur” vẫn là loại nhạc cụ không thể thiếu trong các sinh hoạt văn hóa lễ hội của người Philippines. Tại Cebu ngày nay có rất nhiều cửa hiệu bán đàn gitaur trên khắp các con phố, đi đến đâu du khách cũng có thể nghe tiếng đàn gitaur vang lên như những lời chào đón thân tình.

Đàn gitaur made in Cebu 

Đàn gitaur made in Cebu – Ảnh: nguồn vemaybayjp.vn

Mang trong mình lòng mộ đạo và sự cảm thụ đặc biệt đối với âm nhạc, hầu như người Cebuanos nào cũng yêu thích bầu khí lễ hội, xem lễ hội như là một dịp tỏ bày lòng thảo kính đối với các vị Thần Thánh. Vì vậy mà mỗi khi có lễ hội, người Cebuanos lại khoác lên mình những trang phục và đạo cụ truyền thống. Họ xuống đường nhảy múa và diễu hành theo vũ điệu (tiến hai bước, lùi một bước) tạo thành những đợt sóng lô xô kéo dài hàng cây số.

Lễ hội Sinulog  

Lễ hội Sinulog kết hợp nét Á - Âu – Ảnh: nguồn showbiz.xzone.vn

Du khách đến Cebu bất cứ tháng nào trong năm đều có cơ hội tham dự một lễ hội nào đó của người Cebu, từ Lễ Tạ ơn được mùa (14-2), Lễ vào vụ thu hoạch nho (7-5) đến Lễ cầu ngư (29-6)… Đặc biệt lễ hội Sinulog được xếp vào hàng “Mother of all festival” - “Mẹ của các lễ hội”, tổ chức vào Chủ nhật thứ ba của tháng Giêng hàng năm…

CEBU - THÀNH PHỐ NỮ HOÀNG

Cebu nổi tiếng với những bãi biển cát trắng, nước trong xanh và sóng biển rì rào, điểm xuyết những hàng dừa làm không gian thêm mỹ miều duyên dáng. Các bãi biển tại Cebu là vương miện của thành phố được mệnh danh “Nữ hoàng của miền Nam”. 

 Cebu với những khu nghỉ mát

Cebu với những khu nghỉ mát lý tưởng – Ảnh: nguồn my.opera.com

Cebu tập trung nhiều resort, những khu nghỉ mát bãi biển hạng nhất với các dịch vụ chuyên nghiệp làm hài lòng cả những vị khách khó tính. Sẽ quá vô tình nếu du khách đến Cebu mà không một lần ghé thăm các bãi biển, để tắm nắng và tận hưởng cảm giác của những làn gió biển mơn man, để thoải mái vẫy vùng cùng sóng nước và tham gia các hoạt động “cảm giác mạnh” như lặn biển thám hiểm, khám phá các rạn san hô…

Pháo đài Fort San Pedro  

Pháo đài Fort San Pedro – Ảnh: nguồn thailandsworld.com

Ngoài yếu tố tự nhiên, Cebu còn tập trung nhiều dấu ấn lịch sử: Megellan’s Cross là nơi Magellan trồng cây thập tự đầu tiên tượng trưng cho sự xuất hiện của đạo Công giáo; Pháo đài Fort San Pedro bằng gỗ do đô đốc Legazpi xây dựng năm 1565 chủ yếu để chống lại các cuộc nổi dậy của cư dân Cebu, được xây dựng lại bằng đá năm 1783; Các ngôi nhà thờ San Augustin, nhà thờ Đức Bà, Vương cung thánh đường Del Sto Nino được xây dựng vào thế kỷ XVI; Colon Street - những con phố lâu đời nhất Philippines; Đại học San Carlos - trường đại học đầu tiên ở Philippines; Tòa nhà The Capitol được khởi công năm 1937 được xem là phiên bản của Tòa Bạch Ốc (Nhà Trắng) Hoa Kỳ; Bảo tàng tỉnh Cebu thành lập từ năm 2004 với cơ sở là một nhà tù Tây Ban Nha thời thuộc địa…

Santo Nĩno Basilica

 Nhà thờ Santo Nĩno Basilica  – Ảnh: Havey Tapan (nguồn vn.news.yahoo.com)

Thành phố Cebu được xem là thiên đường mua sắm ở miền Nam Philippines. Du khách đến đây có thể tìm mua từ những món hàng thủ công rẻ tiền cho đến những mặt hàng nhập khẩu cao cấp tại các trung tâm nổi tiếng của thành phố như SM City, Ayala Center, Robinson, Trung tâm Caisano, các cửa hàng mua sắm ở các khu du lịch… Mặt hàng địa phương được ưa chuộng và mang về làm quà là pasalubongs (xoài khô), danggit (cá khô giòn), bánh quy otap, đàn guitar, hàng thủ công mỹ nghệ…

 Trung tâm mua sắm SM City

Trung tâm thương mại SM City – Ảnh: nguồn dulichvtv.com

Tại Cebu, du khách còn có dịp khám phá những món ăn của người Cebuanos. Đặc sản địa phương là những thủy sản phong phú được chế biến theo phong cách “sutukil” - viết tắt từ sugba (nướng), tuwa (nước dùng) và kilaw (giấm dừa nước). Đặc biệt hơn là món lechon (heo) quay, đặc sản của Cebu và là món chính trong mỗi bữa tiệc Philippines.

● ● ●

Đã có người nhận xét thành phố Cebu là một trong số vài nơi ở Philippines mà sự thành công dựa vào các yếu tố tương phản giữa cũ và mới, giữa thiên nhiên hoang dã và thành phố hiện đại, giữa những ngọn núi cao và bãi biển sâu, giữa đất liền và thế giới nước chỉ cách nhau trong gang tấc… Điều này xem ra có lý bởi Cebu hấp dẫn khách du lịch từ những điều tưởng như rất đơn giản, vậy mà từ cái đơn giản đó du khách lại cảm nhận được những bất ngờ thú vị…

Bãi biển Cebu hoang sơ  

Bãi biển Cebu hoang sơ mà cũng rất quyến rũ – Ảnh: nguồn vemaybayjp.vn

Tạp chí Condenast Travellers Magazine có trụ sở tại Anh đã xếp hạng Cebu là điểm đến đảo tốt thứ bảy châu Á - Thái Bình Dương năm 2004 và thứ tám năm 2005.

Mai Kim Thành     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành