Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

GIA LAI (PLEIKU)


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Khu du lịch

24/11/2013

CÔNG VIÊN VĂN HÓA ĐỒNG XANH (GIA LAI)


Nằm cách trung tâm thành phố Pleiku chừng 10km về phía Đông, cạnh quốc lộ 19 và trải dài trên một cù lao xanh mượt của cánh đồng lúa xã An Phú (thành phố Pleiku), Công viên Đồng Xanh là tụ điểm vui chơi nghỉ dưỡng, khám phá bản sắc Tây nguyên khá thú vị không chỉ đối với người dân hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, mà còn của nhiều du khách khi đến với vùng đất Bắc Tây nguyên.

KHÔNG GIAN VĂN HÓA BẮC TÂY NGUYÊN

Nguyên từ năm 1998, trên cơ sở nhà kho và sân phơi đã xuống cấp của Hợp tác xã An Phú, Công ty Điện ảnh Gia Lai (tiền thân của Công ty cổ phần Văn hóa Du lịch ngày nay) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí ngay tại cửa ngỏ đi vào thành phố Pleiku. Mặc dù ban đầu có một số ý kiến trái chiều và nguồn vốn cũng rất hạn chế nhưng với niềm đam mê và sự quyết đoán, những người tiên phong đã nỗ lực vượt qua khó khăn, biến vùng đất đai cằn cỗi thành địa điểm giải trí và sinh hoạt văn hóa khá hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa Tây nguyên.

Công viên văn hóa Đồng Xanh

Công viên văn hóa Đồng Xanh – Ảnh: Lê Hòa (nguồn baogialai.com.vn)

Với tổng diện tích khai thác 12ha, Công viên Đồng Xanh đã chú trọng đầu tư chăm chút nhiều hạng mục và tạo cảnh công phu, từ vườn hoa với đủ kỳ hoa dị thảo đến hồ cá, non bộ, ao sen…, đặc biệt Công viên Đồng Xanh sở hữu cây cổ thụ hóa thạch có niên đại hàng triệu năm với đường kính hơn 1 mét, dài hàng chục mét được tìm thấy tại miệng núi lửa xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai).

Gỗ hóa thạch

Gỗ hóa thạch tại CVVH Đồng Xanh – Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt (vnanet.vn)

Nền văn hóa bản địa Jrai, Bahnar được tập trung giới thiệu tại Công viên Đồng Xanh, qua các ngôi nhà rông, nhà dài, nhà sàn, kho gạo, nhà mồ và tượng nhà mồ, nhạc cụ T’rưng nước, đài cảnh Tây nguyên, các tượng Vua Nước, Vua Lửa là hai biểu tượng quan trọng trong tín ngưỡng tự nhiên của các dân tộc Tây nguyên, tượng chàng Djông đi tìm nữ thần Mặt Trời cùng hàng trăm mô hình khắc họa cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của đồng bào Jrai, Bahnar… đã tạo cho Công viên Đồng Xanh một sắc thái riêng khó lẫn với những công trình khác.

Tượng Vua Lửa

Tượng Vua Lửa trong CVVH Đồng Xanh – Ảnh: Quốc Học (nguồn vov.vn)

NHỮNG CÔNG TRÌNH TẠO DẤU ẤN

Trong tinh thần hướng về nguồn cội, Công viên Đồng Xanh đã dành một không gian quan trọng xây dựng đền thờ Quốc tổ Hùng Vương, được khánh thành vào dịp lễ giỗ Quốc tổ (10-3 âl) năm 2009. Với mái nhà rông cách điệu cao 18m tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng, đền thờ Quốc tổ tại Công viên Đồng Xanh có quy mô lớn nhất miền Trung và Tây nguyên. Ngoài tượng Quốc tổ bằng gỗ cao 6m được tôn trí trong chánh điện, phía trước điện thờ còn bài trí 18 tượng Vua Hùng cao 36m tạo nên một không gian hoành tráng, trang nghiêm.

Khu tưởng niệm 18 đời Vua Hùng

Khu tưởng niệm 18 đời Vua Hùng – Ảnh: Anhthongds (nguồn hpfc.vn)

Công viên Đồng Xanh còn tạo dấu ấn với việc dựng chùa Một Cột theo nguyên mẫu tại Hà Nội, lầu Thần tài, tượng Phật Quan Âm cứu khổ cứu nạn, cổng Tam quan bằng đá Ninh Bình và hai chú Voi bằng đá tượng trưng cho nghệ thuật săn bắt thuần dưỡng voi rừng của cư dân bản địa Tây nguyên… Tại đây còn có công viên nước với hồ tạo sóng đầu tiên ở Tây nguyên, khu vườn thú mini với nhiều chim muông, thú qúy như Đà điểu, Nai, Beo, Gấu, cá Sấu… cùng hệ thống nhà nghỉ với những bungalow phục vụ khách có nhu cầu nghỉ dưỡng…

Phiên bản chùa Một Cột

Phiên bản chùa Một Cột – Ảnh: Đức Thụy (nguồn baogialai.com.vn)

Trong nỗ lực tôn vinh không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên - di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại và chào đón Festival cồng chiêng quốc tế được tổ chức tại tỉnh Gia Lai vào năm 2009, một chiếc chiêng đồng lớn nhất Việt Nam với đường kính 2,5m, nặng 700kg đã được ra mắt công chúng vào dịp Tết 2008, là tác phẩm thực hiện bởi các nghệ nhân làng đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam).

Chiếc chiêng lớn nhất Việt Nam

Chiếc chiêng lớn nhất Việt Nam – Ảnh: Công Hoan (nguồn sggp.org.vn)

CÔNG VIÊN ĐỒNG XANH - ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN

Nổi bật với không gian văn hóa Bắc Tây nguyên cùng bầu khí trong lành, mát mẻ của chốn “hương đồng gió nội”, quả không khó hiểu khi Công viên Đồng Xanh nhanh chóng trở thành điểm nghỉ dưỡng giải trí khá thú vị của người dân hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Không những thế, Công viên Đồng Xanh còn là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng của tỉnh Gia Lai và trong năm 2009, đã có nhiều hoạt động lớn phục vụ Festival cồng chiêng quốc tế được tổ chức tại Gia Lai.

Các tiểu cảnh

Các tiểu cảnh trong CVVH Đồng Xanh – Ảnh: nguồn vhttdl.gialai.gov.vn

Nhiều gia đình thích chọn Công viên Đồng Xanh làm điểm đến cuối tuần bởi nơi đây hội tụ nhiều hạng mục, từ công viên nước, khu vườn thú mini, khu giải trí thiếu nhi đến khu dịch vụ ẩm thực; nhiều hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn như bơi lội, du thuyền, đạp Vịt, câu cá thư giản… Nhiều đôi uyên ương thích tìm đến đây không chỉ để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất, mà còn chiêu đãi bà con, bạn bè hai họ trong ngày hạnh phúc của mình.

Giải trí đạp vịt

Giải trí đạp vịt tại CVVH Đồng Xanh – Ảnh: nguồn vinabooking.vn)

Trong tinh thần cầu thị và dám nghĩ, dám làm, tập thể cán bộ - công nhân viên Công ty cổ phần Văn hóa Du lịch Gia Lai đang phấn đấu đến năm 2015 sẽ xây dựng Công viên Đồng Xanh thành một công viên hiện đại và hấp dẫn nhất khu vực. Để làm được điều này, ngay từ năm 2011 Công ty đã có kế hoạch xây dựng Làng Điện ảnh với nội dung hình tượng hóa những nhân vật nổi tiếng trong những bộ phim kinh điển đã từng chinh phục tình cảm của người hâm mộ điện ảnh trong nước và quốc tế. Chỉ ngay trong năm 2011, Công ty đã đưa vào hoạt động khu nhà hàng hai tầng với kiến trúc độc đáo có khả năng phục vụ trên 1.000 thực khách, xây mới cầu dẫn vào công viên… đã cho thấy rõ quyết tâm của những người trong cuộc.

Cầu mới dẫn vào công viên

Cầu mới dẫn vào công viên – Ảnh: Thái Bảo Ngọc (nguồn panoramio.com)

● ● ●

Mong rằng những khó khăn của thời kinh tế suy thoái không làm ảnh hưởng đến quyết tâm của một tập thể đầy năng động và chúng ta sẽ sớm chứng kiến một Công viên Đồng Xanh ngày càng đẹp hơn, hiện đại hơn đáp ứng niềm kỳ vọng của những người mến mộ khắp gần, xa…

Mai Kim Thành     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành