Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Tiêu điểm

 LOGO VÀ SLOGAN DU LỊCH VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2012 - 2015

Ngày 27-12-2011 tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã công bố tiêu đề và biểu tượng mới của chương trình xúc tiến du lịch quốc gia. Tiêu đề “Timeless Charm” – “Vẻ đẹp bất tận” vừa có tính kế thừa vừa gợi ra một chân trời rộng mở về không gian, thời gian cũng như sự đa dạng của các sản phẩm du lịch Việt Nam.

Slogan du lịch Việt Nam

 

HƯỚNG VỀ NĂM DU LỊCH QUỐC GIA 2018 - HẠ LONG - QUẢNG NINH


16/05/2015

CẦU CỔ CHIÊN NỐI BỜ VUI BẾN TRE - TRÀ VINH


Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, vào sáng ngày 16/5 trước sự hiện diện của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, lãnh đạo địa phương cùng nhân dân 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thông xe cầu Cổ Chiên, đem lại niềm vui không chỉ cho người dân hai bờ sông Cổ Chiên thuộc tỉnh Bến Tre và Trà Vinh, mà còn của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thông xe cầu Cổ Chiên  

Lễ thông xe cầu Cổ Chiên – Ảnh: nguồn tienphong.vn

Cầu Cổ Chiên là một trong bốn cầu lớn trên quốc lộ 60, gồm cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi (đang xúc tiến mời gọi đầu tư), là một trong những điểm nối quan trọng giữa quốc lộ 60 với các tuyến quốc lộ thuộc hành lang duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long. Với việc thông xe cầu Cổ Chiên, đoạn đường từ Trà Vinh đi thành phố Hồ Chí Minh trên quốc lộ 60 đã được rút ngắn chỉ còn 100km so với 170km khi lưu thông theo hướng quốc lộ 1A.

Cầu Cổ Chiên

Cầu Cổ Chiên hiện chưa được tháo dỡ các công trình phụ – Ảnh: Mk. Thanh

Được khởi động từ năm 2011, ban đầu cầu Cổ Chiên có thiết kế dây văng hai mặt với tổng mức đầu tư dự kiến là trên 3.798 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này đã phải tạm dừng và điều chỉnh quy mô thành cầu đúc hẫng cân bằng với tổng mức đầu tư chỉ còn lại 2.308 tỷ đồng. Ngày 2/8/2013, dự án cầu Cổ Chiên được tái khởi động xây dựng gồm hai thành phần: phần cầu chính Cổ Chiên với nguồn vốn nhà đầu tư theo phương thức BOT (1.264 tỷ đồng) và đường dẫn cùng các cầu trên đường dẫn vào cầu chính từ nguồn vốn Nhà nước (1.044 tỷ đồng) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Đầu cầu thuộc tỉnh Bến Tre

Ngổn ngang công trường phía đầu cầu thuộc tỉnh Bến Tre – Ảnh: Mk. Thanh

Theo thiết kế, cầu Cổ Chiên có tổng chiều dài 1.599m, rộng 16m gồm 4 làn xe (đường cấp III đồng bằng). Tổng chiều dài toàn tuyến đường dẫn 14,1km (bao gồm các cầu nhỏ), mặt đường rộng 20,5m, tải trọng HL-93 (dành cho các loại xe) với vận tốc thiết kế 80km/h. Cầu có độ cao thông thuyền 25m, khoảng thông thuyền rộng 120m. Dự kiến việc thi công sẽ kéo dài 24 tháng, nhưng với ý nghĩa quan trọng của dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo rút ngắn tiến độ hơn ba tháng, đảm bảo thông xe vào đúng dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - 19/5/2015.

Bia kỷ niệm tại hai đầu cầu Cổ Chiên

Bia kỷ niệm tại hai đầu cầu Cổ Chiên – Ảnh: Mk. Thanh

Điều đáng buồn cho những người háo hức đến chiêm ngưỡng cây cầu mới là công trình này vẫn còn khá ngổn ngang. Có lẽ do Bộ GTVT đã áp đặt lên vai cầu Cổ Chiên quá nhiều “nhiệm vụ chính trị” nên mặc dù cố gắng để kịp thông xe nhưng các công trình vẫn không theo kịp tiến độ: các hạng mục trên cầu vẫn chưa hoàn tất, phần đường dẫn phía bên tỉnh Trà Vinh vẫn chưa hoàn thành, phần đường dẫn bên phía tỉnh Bến Tre cũng chỉ tạm hoàn thành với mục đích “đối phó”, chưa kể phần lưu thông thủy ở bên dưới cầu vẫn chưa được giải tỏa khai thông

  Đầu cầu thuộc tỉnh Trà Vinh

 Ngổn ngang công trường đầu cầu thuộc tỉnh Trà Vinh – Ảnh: Mk. Thanh

Một tin vui cho mọi người là phà Cổ Chiên vẫn còn hoạt động. Thông thường mỗi khi thông cầu thì phà tương ứng cũng chấm dứt nhiệm vụ lịch sử cùa mình. Điều nghịch lý và cũng có thể là điều may mắn ở đây là do đường nối bên phía tỉnh Trà Vinh chưa kịp hoàn thành, các phà vẫn còn làm nhiệm vụ đưa khách qua sông. Những ai yêu mến và hoài niệm về những chuyến phà vẫn còn cơ hội để trải nghiệm lần cuối trước khi nó trở thành kỷ niệm trong một tương lai không xa.

 Đoạn đường “đối phó“  

 Đoạn đường “đối phó“ tại đầu cầu thuộc tỉnh Trà Vinh – Ảnh: Mk. Thanh

Hy vọng thời gian không kéo dài hơn ba tháng (bù lại tiến độ bị rút ngắn) để cầu Cổ Chiên được chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động đúng dịp Quốc khánh 2-9. Cũng hy vọng chất lượng của công trình sẽ không dừng lại ở mức “đối phó” mà vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật, để niềm vui hôm nay của người dân hai bờ Cổ Chiên nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung bền mãi với thời gian…

ASEAN Traveller     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành