Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Thailand


THAILAND

CHIANG MAI


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".

 


» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Làng nghề

01/04/2012

THẮM MÃI LÀNG Ô BO SANG (CHIANG MAI)


Là một tỉnh thuộc miền Bắc Thailand, cố đô Chiang Mai được mệnh danh là “đóa hoa phương Bắc của Thailand”, nổi tiếng với những di tích như thành phố cổ Wiang Kum Kam, những ngôi chùa cổ ở Lam Pang hay những công trình hiện đại như Cung điện mùa hè của Hoàng gia Thailand, Công viên Hoàng gia Ratchaphruek… Chiang Mai còn được biết đến với những lễ hội tưng bừng, những sản phẩm thủ công độc đáo, trong đó hấp dẫn nhiều khách du lịch phải kể đến những chiếc ô (dù) được sản xuất từ làng Bo Sang thuộc quận San Kamphaeng, cách trung tâm Chiang Mai chừng 10km về phía Đông.

 

Làng ô Bo Sang

Làng nghề thủ công Bo Sang  – Ảnh: Mk. Thanh

Trong ngôn ngữ Thái, “Bo Sang” có nghĩa là “chiếc ô”. Nguyên Bo Sang là một ngôi làng nhỏ nằm trong vương quốc Lanna xưa. Nơi đây qui tụ những gia đình làm ô, trải qua nhiều thế hệ đã dần được mở rộng và tiếng tăm của những chiếc ô tinh tế ngày càng bay xa. Cho đến nay, làng nghề thủ công Bo Sang đã trải qua hơn năm thế kỷ tồn tại và đa phần cư dân trong làng đều gắn bó với nghề truyền thống.

 Thắm mãi làng ô Bo Sang

 Thắm mãi làng ô Bo Sang – Ảnh: nguồn yeudulich.vn

Để làm nên những chiếc ô, người Bo Sang sử dụng nhiều loại nguyên liệu, ngoài tre, lụa tơ tằm còn có loại giấy làm từ cây Sa. Quá trình làm giấy không thể nói là dễ dàng, vỏ cây Sa được đun sôi khoảng 3 giờ rồi đem giả cho đến khi mịn và có dạng hồ, tiếp đến loại hồ này sẽ được đổ vào một hủ bê-tông lớn, pha thêm nước và quậy liên tục cho đến khi những hạt bột giấy tan đều trong nước, trở thành một loại hồ bột. Cuối cùng, người thợ sẽ đổ loại hồ bột này vào những khung gỗ có chức năng định hình thành những trang giấy, và làm khô chúng chừng 20 phút dưới ánh nắng mặt trời.

 Trang trí cho những chiếc ô

Nghệ nhân Bo Sang trang trí cho những chiếc ô – Ảnh: nguồn aFamily.vn

Việc tạo khung tre cũng trải qua một quá trình nghiêm túc. Trước khi chẻ nhỏ, các ống tre được cắt và ngâm trong một hỗn hợp dung dịch để loại trừ sâu mọt. Sau khi được định hình tạo khung, các thanh tre lại một lần nữa được chần qua hỗn hợp dung dịch để đảm bảo sâu mọt không có cửa quay trở lại làm phương hại đến sản phẩm. Chiếc ô làm xong còn phải qua khâu hoàn thiện cuối cùng, đó là trang trí. Các nghệ nhân Bo Sang thường thích vẽ các họa tiết như hoa, lá, chim muông… lên sản phẩm. Qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, mỗi chiếc ô thực sự trở thành một tác phẩm nghệ thuật, đẹp và sinh động đến lạ lùng.

 Làng ô Bo Sang vào hội

Làng ô Bo Sang vào hội – Ảnh: nguồn aFamily.vn

Làng ô Bo Sang đặc biệt có lễ hội, được tổ chức vào tuần thứ ba của tháng Giêng hàng năm. Đây là một lễ hội nổi tiếng, hấp dẫn rất nhiều khách du lịch. Bo Sang vào hội rực rỡ với những gam màu, cả làng như khoác lên mình bộ cánh lộng lẫy của vô vàn những chiếc ô được bày biện khắp nơi, từ cánh cổng làng đến những đoàn xe diễu hành trong khu vực… Đến với lễ hội ô Bo Sang là đến với “thiên đường của những chiếc ô”, du khách khó tránh khỏi cảm giác choáng ngợp trước muôn vàn màu sắc lung linh từ những chiếc ô khéo léo được làm hoàn toàn thủ công.

 Cả ngôi làng như khoác lên mình bộ cánh lộng lẫy

Cả ngôi làng như khoác lên mình bộ cánh lộng lẫy – Ảnh: nguồn yeudulich.vn

Điểm đặc biệt dù ghé thăm làng Bo Sang vào ngày hội hay ngày thường, du khách đều sẽ được các nghệ nhân tận tình hướng dẫn tham gia một phần hoặc tất cả các công đoạn làm ra một chiếc ô. Đây quả là một trải nghiệm thú vị và sẽ càng thú vị hơn khi du khách đem về tặng người thân một sản phẩm do chính tay mình làm ra.

Ô Bo Sang không chỉ là món quà lưu niệm được du khách ưa thích và tìm kiếm ở Thailand, mà còn được xếp vào hàng “quà lưu niệm được ưa thích nhất” đối với khách du lịch quốc tế khi đến với đất nước này.

Mai Kim Thành     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành