Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Du lịch Singapore


SINGAPORE

THỦ ĐÔ SINGAPORE


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".

 


» Giới thiệu » Tham quan » Điểm hẹn tâm linh

03/08/2014

KHU DI TÍCH VÀ BẢO TÀNG PHẬT NHA TỰ (SINGAPORE)


Tọa lạc tại 288 đường South Bridge, Khu Di tích và Bảo tàng Phật Nha tự là một điểm nhấn đẹp tại khu phố Hoa - Chinatown. Đây là một phức hợp kiến trúc đồ sộ gồm hệ thống đền thờ và bảo tàng nghệ thuật Phật giáo với sứ mệnh tập hợp, nghiên cứu và truyền bá văn hóa Phật giáo, đem đến cho mọi người sự hiểu biết về cuộc đời Đức Phật, ý nghĩa sâu xa của triết lý đạo Phật cùng lịch sử, văn hóa phong phú của Phật giáo qua những tác phẩm nghệ thuật trưng bày… 

 Phật Nha tự

Phật Nha tự tại khu Chinatown – Ảnh: nguồn mopsg.com

Được thiết kế bởi Hòa thượng Shi Fa Zhao với sự cố vấn của các chuyên gia trong, ngoài nước, Khu Di tích và Bảo tàng Phật Nha tự đã được khởi công ngày 13-3-2005 và khánh thành ngày 31-5-2007, với tổng chi phí lên đến 62 triệu SGD. Công trình gồm năm tầng nổi và một tầng hầm, là sự tổng hòa của ý tưởng Mandala với văn hóa nghệ thuật Phật giáo thời đại nhà Đường (Trung Hoa) theo trường phái mật tông Tây Tạng… Tên gọi “Phật Nha” xuất phát từ thực tế nơi đây có tôn giữ xá lợi Răng Phật được một vị đại sư có tiếng ở Miến Điện thừa kế và lưu giữ truyền lại.

Đến với Khu Di tích và Bảo tàng Phật Nha tự, du khách sẽ bị khuất phục ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi vẻ nguy nga tráng lệ cùng màu sắc nổi bật của một công trình Phật giáo vừa có nét cổ điển vừa mang tính hiện đại. Vào sâu bên trong, du khách sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi khám phá nhiều điều thú vị trong cả hai lãnh vực nghệ thuật và tôn giáo, bởi ngoài công năng thờ tự, nơi đây còn là một bảo tàng nghệ thuật Phật giáo. 

 Phật Nha tự rực rỡ trong đêm

Phật Nha tự rực rỡ trong đêm – Ảnh: nguồn better-holiday.com

Tầng 1:

Bước qua cổng chính, du khách đã để lại đằng sau sự huyên náo của phố phường đô hội và hòa mình vào cảnh trí trang nghiêm, thanh thoát của một trung tâm thờ tự. Để tham quan hết các tầng của Phật Nha tự, du khách có thể sử dụng thang bộ hoặc thang máy, đặc biệt hệ thống ghế điện sẽ giúp những người khuyết tật thuận tiện lên các tầng trên.

Khu vực tầng 1 hay trệt là một sảnh rộng, được bố trí làm bảo điện thờ Đức Dược sư Lưu Ly Quang Vương Phật cùng hai vị Đại Bồ tát Nhật Quang và Nguyệt Quang. Trên các tường tôn trí mười ngàn bức tượng Phật (Vạn Phật) tượng trưng cho nghìn mắt, nghìn tay Đức Phật phổ độ chúng sinh.

 Bảo điện tại tầng 1

Bảo điện ở tầng 1 – Ảnh: Erick Dantoc (nguồn roadworthyman.com)

Tầng 2:

Từ tầng 1 lên tầng 2 sẽ đi qua một tầng lửng, được bố trí làm sảnh Phật pháp, một bảo tàng về Bồ tát Địa tạng và các vị cao tăng, với nhiều tượng sáp các vị cao tăng nổi tiếng Singapor và nước ngoài. Tại giữa sảnh Phật pháp có tôn trí một tượng Quan Âm Bồ tát trong dáng vẻ hiền hòa.

Tầng 2 là một tàng kinh các với hai sảnh Văn Thù - Phổ Hiền Bồ tát và phòng A Lan Nhã, trưng bày các bức thư pháp, tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc cùng những tài liệu Phật giáo như bộ kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa, kinh, sách, lịch sử Phật giáo… Tại đây có 3 giá sách lớn, bày biện rất khoa học và được bảo quản cách nghiêm cẩn. Khu vực này được bố cục như một thư viện để các Phật tử có thể đến ngồi đọc sách trong không gian thiền định, hoặc thưởng thức văn hóa trà và đắm mình trong tiếng kinh kệ. Cạnh khu vực này là nơi trưng bày và bán đồ lưu niệm của nhà chùa…

 Khu trưng bày và bán hàng

Khu trưng bày và bán hàng lưu niệm – Ảnh: nguồn govacation.sg

Tầng 3:

Tầng 3 là khu Bảo tàng Văn hóa Phật giáo. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng bộ sưu tập ấn tượng với hơn 300 bảo vật liên quan đến cuộc đời Đức Phật từ lúc đản sanh đến khi nhập niết bàn: nhiều bức bích họa lớn mô tả cuộc đời Đức Phật, nhiều tượng chạm khắc bằng gỗ, kim loại, đá và nhiều tư liệu, hình ảnh sưu tầm từ Tích Lan, Ấn Độ, Tây Tạng, Trung Quốc, Miến Điện, Malaysia, Thái Lan…

Tại đây còn có phòng trưng bày xá lợi Phật là phần kết tinh còn lại sau khi hỏa thiêu nhục cốt của Đức Phật, các môn đồ cùng các vị cao tăng xuất chúng từ nhiều quốc gia trên thế giới.

 Phòng trưng bày xá lợi

Phòng trưng bày xá lợi – Ảnh: nguồn thesaigontimes.vn

Tầng 4:

Tầng 4 của Phật Nha tự là nơi tôn trí xá lợi Răng Phật, với tâm điểm là ngôi bảo tháp xá lợi cao 3,6m được làm từ 420 kg vàng trong đó có 234 kg do các tăng ni, Phật tử cúng dường, trở thành nơi thánh thiêng đối với các Phật tử. Khu vực này được thắp sáng bởi cả trăm chiếc đèn lồng vàng treo trên cao, tạo nên vẻ lộng lẫy trang nghiêm. 

Những người tới lễ Phật hoặc viếng chùa có thể tham gia các nghi lễ do các nhà sư cử hành từ khu vực quan sát chung. Hai lần mỗi ngày, bức rèm che xá lợi Răng Phật được kéo lên cho các tín đồ và du khách chiêm bái, cho đến khi  các nhà sư kết thúc nghi lễ cầu nguyện.

 Phòng tôn trí xá lợi Răng Phật

Phòng tôn trí xá lợi Răng Phật – Ảnh: nguồn yoninja.com

Tầng 5:

Tầng 5 là tầng cao nhất của Phật Nha tự được bố cục như một sân thượng. Bước vào khu vực này, du khách tưởng như bước vào khu vườn nhà yên tĩnh ngay trên mặt đất, với nhiều cây xanh và hoa phong lan - loại hoa được xem là biểu tượng của Singapore. Nổi bật giữa khu vườn là bảo tháp chứa Kinh luân, bao quanh còn tôn trí hàng trăm pho tượng Phật.

Kinh luân là một pháp tu, có khả năng tịnh hóa tâm thức mạnh mẽ và tích lũy vô lượng công đức. Khi quay một chiếc kinh luân có chứa 100.000.000 câu thần chú OM MANI PADME HUNG, người quay sẽ tích tập được lượng công đức giống như khi đọc 100.000.000 lần câu thần chú OM MANI PADME HUNG. Các Phật tử khi thành tâm xoay kinh luân sẽ có thần thái an nhiên, thoảng nghe tiếng “coong” thanh nhẹ ngỡ như được phát ra từ đâu đó trong chính cõi lòng mình…

 Sân thượng với ngôi tháp nhỏ

Sân thượng với ngôi tháp nhỏ có đặt Kinh luân – Ảnh nguồn sutunm.com

Tầng hầm:

Tầng hầm Phật Nha tự là một khám phá thú vị đối với nhiều du khách. Tại đây có hẳn một hội trường đa năng, nơi diễn ra các hoạt động triển lãm, biểu diễn nghệ thuật hay tọa đàm về Phật giáo… Ngoài ra, còn là nơi sinh hoạt của cộng đồng Phật tử Singapore. Nhiều Phật tử thích chọn nơi đây để tổ chức lễ hội văn hóa dân tộc hoặc mừng thọ, sinh nhật… Đặc biệt tại đây còn bố trí cả khu nhà hàng, luôn sẵn sàng thức ăn chay phục vụ miễn phí Phật tử và khách tham quan.

 Khu nhà hàng ở tầng hầm

Khu nhà hàng ở tầng hầm – Ảnh: nguồn ngthanhson2001.wordpress.com

● ● ●

Tuy mới đi vào hoạt động từ năm 2007 nhưng Khu Di tích và Bảo tàng Phật Nha tự đã sớm nổi tiếng với nghệ thuật kiến trúc và không gian bảo tàng, kết hợp hài hòa giữa cổ kính với hiện đại, đã trở thành một điểm nhấn độc đáo tiêu biểu cho sự phồn vinh và nền văn hóa đa sắc màu của Singapore.

Tham quan Khu di tích và bảo tàng Phật Nha tự, du khách không chỉ có dịp tìm hiểu những giá trị của văn hóa nghệ thuật Phật giáo, mà còn được trải nghiệm cảm giác an nhiên tự tại của chốn thiền môn, trong một không gian thanh bình và lắng đọng…

Mai Kim Thành (Tổng hợp)     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành