Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

THÁI NGUYÊN


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

03/07/2013

BẢO TÀNG VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM


Nằm tại trung tâm thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), cách thủ đô Hà Nội hơn 80km về phía Bắc, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một thiết chế văn hóa được xây dựng từ năm 1960 với tên gọi Bảo tàng Việt Bắc, có chức năng nhiệm vụ ban đầu là nghiên cứu khoa học và giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân các dân tộc khu Việt Bắc.

 BTVH các dân tộc Việt Nam

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – Ảnh: nguồn thainguyen.gov.vn

TỪ BẢO TÀNG ĐẾN BẢO TÀNG…

Năm 1976 khi Khu tự trị Việt Bắc giải thể, Bảo tàng Việt Bắc trực thuộc quản lý của Bộ Văn hóa Thông tin. Đây là giai đoạn chuyển hướng nội dung hoạt động từ bảo tàng tổng hợp sang bảo tàng chuyên ngành về văn hóa dân tộc. Ngày 31-3-1990 bằng quyết định số 508/QĐVH, Bộ trưởng Bộ Văn hóa đã phê duyệt đổi tên Bảo tàng Việt Bắc thành Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, một bảo tàng trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và là một trong bảy bảo tàng quốc gia của Việt Nam.

 Bảo tàng - ngày hội

Bảo tàng - ngày hội – Ảnh: Phạm Huy Tường (nguồn baoanhdatmui.vn)

Được xây dựng trên một khuôn viên rộng đến 40.000m² cạnh dòng sông Cầu thơ mộng, tại điểm giao nhau của các đường Đội Cấn, Hoàng Văn Thụ, Bắc Kạn và Cách mạng tháng Tám, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một công trình kiến trúc quy mô, tầm cỡ mang nhiều tính nghệ thuật, đã đạt giải thưởng Hồ Chí Minh về công trình kiến trúc đợt 1 năm 2006.

 Y phục các dân tộc

Một gian trưng bày y phục các dân tộc – Ảnh: nguồn otofun.net

Là một trung tâm văn hóa lớn với chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, và phát huy vốn di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam trên phạm vi cả nước, trải qua hơn 50 năm hình thành và phát triển với hàng trăm cuộc nghiên cứu, sưu tầm, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đang quản lý gần 30.000 tài liệu, hiện vật có giá trị, là cơ sở để Bảo tàng hoàn thiện hệ thống trưng bày trong nhà cũng như ngoài trời, phục vụ tốt nhu cầu tham quan của công chúng.

 Săn bắt và thuần dưỡng voi

Tổ hợp săn bắt và thuần dưỡng voi tại Tây Nguyên – Ảnh: nguồn thainguyen.gov.vn

Với trên 4.500 tài liệu hiện vật gốc - phim ảnh cùng 735 tài liệu khoa học bổ trợ, hệ thống trưng bày của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã được xây dựng theo phương pháp tiên tiến, hiện đại. Các thiết bị tin học điện tử và phần mềm âm thanh đã giúp tái hiện cách sinh động cảnh quan cư trú và đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

HỆ THỐNG TRƯNG BÀY

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam bố trí hệ thống trưng bày trên cơ sở các nhóm ngôn ngữ, kết hợp với văn hóa vùng đã giới thiệu cách hệ thống bản sắc văn hóa 54 tộc người gắn với cảnh quan môi sinh của từng vùng cư trú, cụ thể gồm:

- Sảnh A - Gian long trọng: là nơi đón khách, giới thiệu những nét khái quát về văn hóa Việt Nam.

 Du khách tại Sảnh A

Du khách tại Sảnh A - Gian long trọng – Ảnh: nguồn thainguyen.gov.vn

- Phòng số 1: trưng bày và giới thiệu về văn hóa các tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Việt - Mường (Kinh, Mường, Thổ, Chứt).

- Phòng số 2: trưng bày và giới thiệu các tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Thái (Tày, Thái, Nùng, Giáy, Lào, Lự, Sán Chay, Bố Y).

- Phòng số 3: trưng bày và giới thiệu các tộc người thuộc ba nhóm ngôn ngữ H’Mông - Dao (H’Mông, Dao, Pà Thẻn), Ka Đai (La Chí, La Ha, Cờ Lao, Pu Péo) và Tang Miến (Lô Lô, Phù Lá, Hà Nhì, La Hủ, Cống, Si La).

Dụng cụ chế biến lương thực  

Dụng cụ chế biến lương thực thủ công – Ảnh: Hồng Đam (cema.gov.vn)

- Phòng số 4: trưng bày và giới thiệu văn hóa 21 tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Môn - Khmer (Ba Na, Brâu, Bru - Vân Kiều, Chơ Ro, Co, Cơ Ho, Cơ Tu, Gié Triêng, H’rê, Kháng, Khmer, Khơ Mú, Mảng, Xinh Mun, M’Nông, Ơ Đu, Mạ, Rơ Măm, Tà Ôi, Xơ Đăng, X’Tiêng)

- Phòng số 5: trưng bày và giới thiệu về văn hóa các tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Nam Đảo (Chăm, Gia Rai, Ê Đê, Raglai, Chu Ru) và ngôn ngữ Hán (Hoa, Ngái, Sán Dìu).

Vùng văn hóa Tây nguyên  

Nhà Rông thuộc vùng văn hóa Tây nguyên – Ảnh: nguồn thainguyen.gov.vn

Ngoài ra còn có khu trưng bày ngoài trời với không gian 6 vùng văn hóa gồm Núi cao phía Bắc, Thung lũng, Trung du - Bắc Bộ, Miền Trung - Ven biển, Trường Sơn - Tây Nguyên, Đồng Bằng Nam Bộ đang từng bước hoàn thiện. Tại mỗi vùng văn hóa đều có không gian tổ chức lễ hội với cấu trúc cảnh quan mang tính đặc trưng và một ngôi nhà nguyên bản cụ thể làm điểm nhấn giới thiệu các giá trị văn hóa vùng, miền…

● ● ●

Có thể ví Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Thái Nguyên như “mái nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ “S”, nơi hội tụ các sắc màu dân tộc Việt Nam. Khách đến tham quan sẽ có dịp chiêm ngưỡng một bức tranh toàn cảnh, tìm hiểu về cội nguồn, truyền thống, văn hóa các dân tộc trên khắp mọi miền đất nước.

 Biểu diễn cồng chiêng

Biểu diễn cồng chiêng Tây nguyên – Ảnh: Đình Lộc (thainguyen.gov.vn)

Cùng với Khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc, Căn cứ cách mạng an toàn khu (ATK), Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cũng đã góp phần tích cực đưa du lịch Thái Nguyên thăng hoa và phát triển…

Mai Kim Thành (Tổng hợp)     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành