Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

PHÚ YÊN (TUY HÒA)


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Điểm hẹn tâm linh

14/11/2010

NHÀ THỜ MẰNG LĂNG - PHÚ YÊN


Nằm cách thành phố Tuy Hòa 35km về phía Bắc tại thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An và cách quốc lộ 1A chừng 2km trên địa bàn xã An Thạnh, nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng từ năm 1892 dưới sự chủ trì của một linh mục người Pháp tên Joseph de La Cassigne (quen gọi là cố Xuân), vị quản nhiệm đầu tiên của giáo xứ Mằng Lăng.

hinh anh nha tho

Nhà thờ Mằng Lăng

Trên một khuôn viên rộng đến 5.000m², với lối kiến trúc Gothique cổ điển, nhà thờ Mằng Lăng được thiết kế đăng đối gồm hai tòa tháp vuông ở hai bên, chính giữa trên đỉnh nhọn là cây thập giá truyền thống, kết hợp nhiều vòm cửa, hoa văn trang trí cầu kỳ và chạm trổ tinh xảo đã làm thành một tổng thể tuy mang hơi hướng châu Âu vẫn bàng bạc nét mộc mạc của nền văn hóa Việt.

a

Quang cảnh bên trong nhà thờ…

Theo nhiều bậc cao niên, tên Mằng Lăng xuất phát từ một loài cây mọc rất nhiều tại vùng đất này từ cách đây hàng thế kỷ. Ngày nay tại nhà thờ Mằng Lăng còn lưu giữ chiếc bàn gỗ mặt tròn làm từ loại gỗ cây Mằng lăng với đường kính đến 1,7m.

a

…mỗi đường nét đều lưu giữ dấu ấn thời gian

Mằng Lăng là quê hương của Thầy giảng André, vị tuẩn đạo đầu tiên của Giáo hội Công giáo Việt Nam (bị giết ngày 26-7-1644 tại Quảng Nam, ở độ tuổi hai mươi). Do những trớ trêu của lịch sử, Giáo hội Công giáo hoàn vũ chỉ mới tôn phong chân phước ngày 5-3-2000, trở thành vị tử đạo Việt Nam thứ 118 được tôn vinh trong số hơn một trăm ba mươi ngàn anh hùng tuẩn đạo tại Việt Nam. Nhằm nêu gương sáng cho giới trẻ và giáo lý viên, đồng thời cũng tôn vinh vị anh hùng tuẩn đạo từ khi còn rất trẻ và trong tư cách một Thầy giảng, Á thánh André Phú Yên đã được chọn làm vị thánh bổn mạng của các giáo lý viên Công giáo Việt Nam.

a

Tượng đài Chân phước André Phú Yên tại giáo xứ Mằng Lăng

Ảnh: nguồn kientrucxd.blogspot.com

Trong tinh thần tưởng niệm và ghi công người con của quê hương, một hang toại đạo đã được xây dựng năm 2006 ngay tại khuôn viên nhà thờ Mằng Lăng, trong lòng một ngọn đồi nhân tạo và lấy cảm hứng từ các hang động tự nhiên. Trong hang ngoài nguyện đường còn có phòng trưng bày hiện vật gồm một nhúm tóc và hình ảnh của vị thánh, trong tương lai nơi đây sẽ an vị thánh tích thầy giảng André Phú Yên. Tại đây cũng thấy trưng bày cuốn “Phép giảng tám ngày” của linh mục Alexandre de Rhosde (Đắc Lộ), là cuốn sách được in bằng chữ quốc ngữ đầu tiên năm 1651 tại Roma - Ytalia.

a

Lối lên ngọn đồi nhân tạo, nơi có hang toại đạo được thiết kế công phu

a

Cửa hang

a

a

Nhiều hình ảnh được chạm trổ trên vách hang

a

Nhà nguyện trong hang toại đạo, nơi sẽ an vị thánh tích


a

Cuốn sách in đầu tiên bằng chữ quốc ngữ của Việt Nam

Với thời gian tồn tại trên trăm năm, nhà thờ Mằng Lăng đã trở thành chứng nhân của lịch sử theo cả nghĩa đạo lẫn nghĩa đời. Ngày nay nhà thờ Mằng Lăng đã trở thành một trung tâm hành hương thu hút khá nhiều giáo lý viên và tín đồ Công giáo đến cầu nguyện. Bên cạnh ý nghĩa linh thiêng, kiến trúc nhà thờ Mằng Lăng cùng cuốn sách in bằng chữ quốc ngữ đầu tiên cũng hấp dẫn nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước...

Mai Kim Thành

Ảnh: THÀNH CHUNG - KHÁNH HẰNG (dantri.com.vn – 14.9.2010)

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành