Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

QUẢNG NAM (HỘI AN)


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Đặc sản

06/09/2019

MÌ QUẢNG


Nếu món phở đã được khẳng định là quốc hồn quốc túy có mặt ở khắp nơi, thì trên đất nước Việt Nam vẫn còn nhiều món ăn được nhiều người biết đến như bún thang, bún riêu tại miền Bắc, bún bò Huế, bún chả cá, mì Quảng tại miền Trung hay hủ tiếu, bún nước lèo tại miền Nam… Tuy nhiên, nếu phải chọn một món ăn đại diện cho ẩm thực Việt Nam ở khả năng thích ứng theo kiểu “mùa nào thức ấy”, có lẽ sẽ không có nhiều tranh cải khi món mì Quảng được đề cử (?).

Tô mì xứ Quảng

Tô mì xứ Quảng – Ảnh: nguồn shipdoandemff.com

Mì Quảng là một sản phẩm mang tính cộng đồng cao bởi hầu như người phụ nữ Quảng nào cũng biết chế biến món ăn thuần túy quê hương mình. Không chỉ đúng điệu khi nấu với thịt heo, ngon hơn khi nấu với thịt gà, đậm đà khi nấu với tôm và lạ miệng khi nấu với cá lóc hay sứa…, mì Quảng còn “dách lầu” khi nấu với cua biển, mà phải là cua gạch hay cua lột, nó làm hài lòng ngay cả những thực khách khó tính. Mì Quảng còn thích hợp với cả người ăn chay khi có món mì Quảng chay trông cũng thật điệu đà và hấp dẫn. Có lẽ do tính “đại chúng” đó mà ở bất kỳ đâu, vào bất cứ thời điểm nào, chỉ cần có sợi mì xứ Quảng làm cơ sở là người nội trợ sẽ dễ dàng chế biến món mì Quảng “chính hiệu” mà không sợ phạm qui hay sai luật (!).

 Các loại sợi mì

Các loại sợi mì của món mì Quảng – Ảnh: nguồn fsfamily.vn

Điểm nổi bật của mì Quảng là ít nước, bởi trước khi trở thành món ăn chơi, bản thân nó đã là một món ăn no của những lưu dân đi khai hoang mở cõi. Một tô mì Quảng đúng điệu không thể không có rau. Có thể nói rau là thành phần chủ yếu và là tác nhân quyết định sự thành, bại của tô mì, nhưng rau trong mì Quảng cũng chỉ dừng lại ở những loại rau tận dụng, có sẵn trong vườn nhà như thân cây chuối non, búp chuối, rau muống chẻ, rau đắng…, sang hơn một chút thì điểm thêm ít rau sa-lat mua ngoài chợ. Theo nhận xét của những nhà chế biến, tô mì Quảng sẽ “chỉnh chu” hơn nếu trong thành phần rau có kèm thêm húng lủi – dường như loại rau này có duyên đặc biệt với tô mì xứ Quảng.

 Mì Quảng chay

Mì Quảng chay – Ảnh: nguồn emdep.vn

Ngày nay mì Quảng đã vượt ranh giới miền Trung để có mặt khắp trong Nam ngoài Bắc, nhiều nơi đã có những biến tấu với nhiều loại nguyên liệu, từ sườn non, thịt bò, thịt vịt, lòng gà, và trong chừng vài năm trở lại đây còn thêm món thịt ếch..., đã làm cho tô mì Quảng thêm phần đa dạng và hoa mỹ. Ngày 30-8-2012 tại Ấn Độ, Tổ chức Kỷ lục Châu Á đã chính thức công nhận và xác lập thêm Mì Quảng cùng với Bún bò Huế là những món ăn Việt Nam đạt giá trị ẩm thực Châu Á.

Du khách đến xứ Quảng, cũng nên thử một lần ghé thăm một chợ quê nào đó, để có dịp thưởng thức tô mì xứ Quảng đúng điệu với giá rẻ đến không ngờ. Quan trọng hơn cả là phải ngon – hình như cái nghịch lý ngon - rẻ ở những nơi khác lại trở thành điều hợp lý ở những khu chợ quê dung dị mà đầy tính nhân văn này. 

Mai Kim Thành            

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành