Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

KIÊN GIANG


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Khu du lịch

26/01/2012

XANH XANH ĐẢO NGỌC PHÚ QUỐC


Nằm về phía Tây Nam Việt Nam trong vịnh Thái Lan, Phú Quốc hay còn gọi đảo Ngọc là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá 120km, cách thị xã Hà Tiên 46km và cách đường lãnh hải Việt Nam - Campuchia 4,5km. Đây là quần đảo lớn và đẹp nhất Việt Nam với tổng diện tích 593km² (đảo quốc Singapore 697,25 km²). Phú Quốc không chỉ là một hòn đảo du lịch xinh đẹp mà còn chứa đựng nhiều điều bí ẩn đem lại cho du khách những khám phá thú vị.

THEO DÒNG LỊCH SỬ…

Phú Quốc nguyên là một hải đảo hoang vắng, vào những thập niên đầu của thế kỷ 17, đã có một số người Việt ở Bình Thuận và người Hoa ở Hải Nam lui tới nơi đây đánh bắt hải sâm (đồn đột). Trong quá trình khai thác, có thể một số người đã chọn định cư luôn trên đảo và từ sự hào phóng của thiên nhiên nơi đây mà gọi miền đất hứa này là “Phú Quốc” chăng?

 Bãi biển Dương Đông - Dinh Cậu

Bãi biển Dương Đông - Dinh Cậu – Ảnh: nguồn dulichphuquoc.com

Vào giữa thế kỷ 17, khi Mạc Cửu từ Trung Quốc đến Hà Tiên chiêu mộ dân phiêu lưu ở Phú Quốc và các nơi thành lập 7 xã, thôn thì vùng đất Phú Quốc bắt đầu có người cai quản. Đến năm 1714, Mạc Cửu dâng đất cho chúa Nguyễn và chúa Nguyễn đã đặt tên Hà Tiên cho cả vùng đất bao gồm toàn bộ tỉnh Kiên Giang cùng một số vùng lân cận ngày nay, từ đó Phú Quốc trở thành đơn vị hành chánh thuộc lãnh thổ Việt Nam do Tổng trấn họ Mạc cai quản. Nhờ vị trí hẻo lánh lại có dân cư sinh sống và nền kinh tế sung túc, trong những ngày bôn tẩu tránh quân Tây Sơn (1782-1786), Nguyễn Ánh đã nhiều lần ghé đến nơi đây và quan tâm bảo vệ, phát triển Phú Quốc. Năm 1785, Nguyễn Ánh đã chỉ huy hạm đội của mình cùng người dân trên đảo đánh tan tác đoàn thuyền cướp biển Mã Lai, bắt giữ 15 ghe cùng 80 tên thảo khấu và để đề phòng tình trạng cướp bóc tái diễn, khi ra đi ông đã để lại một số chiến thuyền cùng đội quân hùng mạnh với nhiệm vụ canh giữ và mở mang đảo.

 Bãi biển từng được bình chọn là đẹp nhất thế giới

Bãi biển từng được bình chọn là đẹp nhất thế giới – Ảnh: Hoàng Minh (VnExpress.net – 20.5.2009)

Sau này khi lên ngôi vua vào năm 1802, Gia Long - Nguyễn Ánh đã không quên nơi từng cưu mang mình trong những ngày hoạn nạn và dành nhiều ưu ái cho việc mở mang phát triển Phú Quốc – người dân nơi đây được tự do khai thác, buôn bán mà không phải bận tâm đến việc sưu thuế. Trong thời gian này dân số tăng nhanh gồm 13 thôn, nhiều thuyền buôn các nơi như Chân Lạp, Hải Nam, Hội An, Biên Hòa… đến đây mua bán và bản thân Phú Quốc cũng có một đội ngũ thương thuyền mang thổ sản đến tận miền Trung, miền Bắc và giao thương với cả bờ biển Trung Hoa. Lúc này triều đình cũng đặt một bộ phận hành chánh và lực lượng quân sự riêng để quản lý. Có điều do ở xa đất liền, cư dân lại làm ăn sung túc nên Phú Quốc luôn lọt vào tầm ngắm và lắm phen trở thành đối tượng tàn phá của hải tặc Mã Lai và xâm lược Xiêm La…

Phú Quốc lọt vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

 Phú Quốc lọt vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á – Ảnh: nguồn VnExpress.net

Dưới thời Minh Mạng và Thiệu Trị, quân Xiêm thường kéo sang đánh phá Phú Quốc. Lực lượng phòng trú ở đây suy yếu dần, dân đảo một số bị đem đi cầm tù ở Xiêm, số khác phải trốn vào rừng sâu hay tìm về đất liền. Phú Quốc dần hoang phế và bọn hải tặc ra sức hoành hành, thậm chí lập sào huyệt cát cứ làm cho thuyền buôn các nơi không dám đến vùng này buôn bán. Tình trạng này càng trở nên tồi tệ dưới triều Tự Đức và thời kỳ đầu Pháp chiếm đóng Việt Nam, đến nổi không còn thấy cư dân ở trên đảo Phú Quốc.

 Lễ hội Nguyễn Trung Trực tại Gành Dầu

Lễ hội Nguyễn Trung Trực tại Gành Dầu (Phú Quốc) – Ảnh: nguồn kpnet.vn

Ngày 21-6-1868, sau 5 ngày đánh chiếm và làm chủ Rạch Giá, Nguyễn Trung Trực đã rút về Hòn Chông rồi cùng nghĩa quân vượt biển ra cố thủ trên đảo Phú Quốc. Từ Hàm Ninh đến Dương Đông, ông đã dựa vào địa thế sông nước hiểm trở của sông Cửa Cạn để lập căn cứ phòng thủ. Sau nhiều lần bị người Pháp truy lùng ráo riết, cuối cùng Nguyễn Trung Trực bị sa vào tay giặc trong trận đánh quyết tử diễn ra từ bãi biển Cửa Cạn đến bãi biển Ông Lang. Người Pháp hết lời chiêu dụ hợp tác nhưng ông khẳng khái cự tuyệt và việc phải đến đã đến, ông bị hành quyết tại Rạch Giá ngày 27-10-1868. Với việc Nguyễn Trung Trực bị bắt, Phú Quốc được đặt hoàn toàn dưới sự cai quản của người Pháp.

Cầu cảng Phú Quốc  

Cầu cảng Phú Quốc – Ảnh: nguồn csphoto.vn

Cuối năm 1949 đầu năm 1950, người Mỹ đã giao cho quân đội Pháp khoảng 20.000 quân chính qui Quốc Dân đảng di tản khỏi lục địa Trung Hoa lúc đảng Cộng sản Trung Quốc giành được quyền kiểm soát đất nước. Đám tàn quân này đã được bố trí đồn trú tại một khu biệt lập phía Nam đảo Phú Quốc, trong một doanh trại khá khang trang tuy chỉ được xây dựng bằng tranh tre, do một trung đoàn lính Lê Dương quản lý. Đến năm 1953 khi những người di tản được chuyển về Đài Loan, tận dụng những cơ sở sẵn có, người Pháp đã biến nơi đây thành một nhà tù gọi là “Căng Cây Dừa” (Camp - Trại) để giam giữ tù binh. Trại Cây Dừa hoạt động từ tháng 6-1953 đến tháng 7-1954 thì chấm dứt khi tù binh hai bên được trao trả theo tinh thần Hiệp định Genève (20-7-1954).

Đài tưởng niệm nhà tù Phú Quốc  

Đài tưởng niệm nhà tù Phú Quốc – Ảnh: nguồn baoanhdatmui.vn

Năm 1956, chính quyền Miền Nam đã cho sửa sang lại các căn nhà đổ nát của Trại Cây Dừa để lập Trại Huấn chính Cây Dừa và giam giữ gần 1.000 nam nữ chiến sĩ cách mạng. Qua năm sau, số tù nhân này đã được đưa ra Côn Đảo hoặc chuyển về đất liền nên trại không còn hoạt động. Đầu năm 1967, chính quyền Miền Nam lại cho xây dựng Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc tại thung lũng An Thới (cách Trại Cây Dừa cũ 2km). Trại này rộng 40ha nằm dọc theo đường 46, được chia làm 12 khu nhưng mới chỉ sử dụng 11 khu thì đình chiến theo hiệp định Paris (27-1-1973), tù binh được trao trả và trại giam cũng không còn sử dụng.

16 giờ ngày 30-4-1975, cùng với cả nước, Phú Quốc được hoàn toàn giải phóng. Kể từ đây, Phú Quốc thực sự hòa nhịp với đất liền và ngày càng nỗ lực để xứng với hòn đảo được mệnh danh “làm giàu cho tổ quốc”.

TIỀM NĂNG VÀ TRIỂN VỌNG

Tên “Phú Quốc” gợi liên tưởng đến sự phồn thịnh và trù phú. Đây là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam nằm trong vịnh Thái Lan, thiên nhiên ưu ái dành cho Phú Quốc vẻ đẹp hấp dẫn với nguồn tài nguyên phong phú, từ rừng nhiệt đới với nhiều giống, loài đặc hữu đến sông, suối, đồng bằng… được bao bọc bởi biển và phần lớn còn mang nét hoang sơ. Du khách đến Phú Quốc có thể ngắm cả bình minh và hoàng hôn trên biển, đặc biệt vào mùa mưa, khi biển động ở phía Đông thì phía Tây biểm êm và ngược lại, không khi nào biển động ở cả hai phía.

Một góc Phú Quốc  

Một góc Phú Quốc – Ảnh: nguồn toptouristsites.com

Phú Quốc được mệnh danh là “thiên đường đảo ngọc” với khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiều bãi tắm trải dài từ phía Bắc đến phía Nam như bãi Thơm, bãi Gành Dầu, bãi Kem (Khem), bãi Đất Đỏ, bãi Xếp, bãi Dài, bãi Vườn Dừa, bãi Dương Tơ, bãi Dương Xanh, bãi Dương Cờ, bãi Dương Đông, bãi Sao… Tại phía Nam đảo có 12 hòn đảo lớn, nhỏ khác nhau thuộc quần đảo An Thới, còn tại phía Bắc đảo có các hòn Móng Tay, Đồi Mồi, Bần, Thầy Bói là những địa điểm lý tưởng cho các hoạt động dã ngoại khám phá đảo hoang, du thuyền, câu cá hay lặn ngắm san hô…  

Lặn ngắm san hô  

Lặn ngắm san hô – Ảnh: nguồn phuquoc.info

Là một ngư trường lớn nhất Việt Nam, Phú Quốc có trữ lượng hải sản dồi dào, nhiều sản phẩm từ biển có giá trị, điển hình có ngọc trai. Du khách đến làng chài Hàm Ninh sẽ bắt gặp vẻ hoang sơ như từ thuở xa xưa, với trước mặt là biển và sau lưng là núi rừng. Cư dân nơi đây có nghề chính là lặn ngọc trai, đánh bắt hải sâm và giăng lưới… Khi nước ròng, bãi cát mênh mông chạy ra xa nhưng đến lúc nước lên thì tràn ngập bãi vào tận mé rừng.

Không chỉ dừng lại ở nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú gồm biển, đảo, núi, rừng, sông, suối…, Phú Quốc còn ghi đậm nhiều dấu ấn lịch sử như trận chiến đấu oai hùng tại sông Cửa Cạn của Nguyễn Trung Trực, người anh hùng đã đốt cháy tàu Pháp trên dòng sông Nhật Tảo ngày 11-12-1861; Nhà lao Cây Dừa được lập từ thời thuộc Pháp, từng giam giữ 40.000 chiến sĩ trong đó có khoảng 4.000 người đã vĩnh viễn nằm lại nơi đây. Năm 1996, Nhà lao Cây Dừa (nay gọi là Nhà tù Phú Quốc) được Bộ Văn hóa công nhận là khu di tích lịch sử và được trùng tu tôn tạo phục vụ khách tham quan.

Du khách tham quan khu chuồng cọp kẽm gai  

Du khách tham quan khu chuồng cọp kẽm gai tại Nhà tù Phú Quốc – Ảnh: nguồn baocamau.com.vn

Phú Quốc còn được biết đến với nhiều loại đặc sản, từ nước mắm nổi tiếng cả nước và trên thế giới với độ đạm cao và thơm lừng mùi cá cơm sọc tiêu, đến loại hồ tiêu hạt mẩy, mỏng vỏ đặc ruột với vị cay nồng và mùi thơm không đâu sánh bằng… Trong những năm gần đây còn có loại rượu được chế biến từ quả sim rừng mà ngon nhất phải kể đến sản phẩm của nhà hàng Vườn Táo. Một đặc trưng khác của Phú Quốc là giống chó tinh khôn được từ điển Larousse của Pháp liệt vào loại chó qúy hiếm của thế giới, với đặc điểm xoáy lưng chạy dài từ vai đến gần đuôi.

 Chó Phú Quốc nhận giải BOB

Chó Phú Quốc nhận giải BOB vô địch quốc gia Pháp (tháng 7-2011) – Ảnh: Thanh Ngọc (tuoitre.vn – 11.7.2011)

Huyện đảo Phú Quốc đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành một trung tâm du lịch biển có quy mô lớn bên cạnh nhiều mục tiêu phát triển kinh tế khác. Trong công bố năm 2010 về quy hoạch điều chỉnh xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030, đã cho thấy tầm nhìn dài hạn hơn với quy mô được nâng từ 56.324ha lên 58.923ha. Nếu quy hoạch trước đây có tới 7 khu đô thị và trung tâm hành chánh đặt ở bãi Dài thì trong quy hoạch mới số đô thị đã giảm xuống còn 3 (Dương Đông, An Thới, Cửa Cạn) và trung tâm hành chánh vẫn đặt tại Dương Đông. Điều này làm cho nhiều dự án được phê duyệt trước đây trở thành lỗi thời và phải dừng hoặc điều chỉnh để phù hợp với quy hoạch chung. Một trong những thay đổi lớn của quy hoạch mới là xác định có casino trên đảo Phú Quốc và vị trí được chọn là bãi Đá Chồng nằm về Đông Bắc đảo với quy mô 135ha.

 Phác thảo trung tâm Phú Quốc

Phác thảo trung tâm Phú Quốc trong tương lai – Ảnh: nguồn daongoc.com

PHÚ QUỐC - TRUNG TÂM DU LỊCH BIỂN

Những bãi biển đẹp của Phú Quốc từ lâu đã được biết đến bởi khách du lịch trong nước và quốc tế. Biển nơi đây nổi tiếng với làn nước trong xanh và màu cát vàng rực rỡ ở Bãi Dài hay màu cát trắng lấp lánh ở Bãi Sao…, du khách khó có thể phàn nàn bởi nét hoang sơ, không khí trong lành cùng những làn gió mát từ biển khơi thổi vào. "Bạn hãy đến Phú Quốc từ tháng 10 đến tháng 3" – mạng Concierge.com đã giới thiệu như thế.

 Bãi Dài được giới thiệu trên mạng

Bãi Dài được giới thiệu trên mạng – Ảnh: nguồn Concierge.com

Bãi Dài từng được hãng tin ABC News đầu năm 2008 bình chọn đứng đầu trong số 5 bãi biển đẹp và sạch, nhưng còn ít người biết đến trên thế giới. Trong danh sách “Hidden Beaches” (bãi biển tiềm ẩn) này, ngoài Bãi Dài (Phú Quốc - Việt Nam) còn có bãi Wildcat Beach (California - Mỹ), Pink Beach (Barbuda - Đại Tây Dương), Cayo Costa State Park (Nam Florida) và Majahuitas Cove (Mexico). Cũng trong thời gian này, Bãi Dài cũng được trang mạng Concierge.com chuyên về du lịch, khách sạn của Australia bình chọn đứng đầu trong số 13 bãi biển đẹp và hoang sơ nhất thế giới, đứng sau Bãi Dài (Phú Quốc - Việt Nam) còn có bãi Wildcat Beach (California - Mỹ), bãi Los Frailes (Ecuador), Pink Beach (Barbuda - Đại Tây Dương)…

 Bãi Sao sạch đẹp và hoang sơ

Bãi Sao sạch đẹp và hoang sơ luôn hấp dẫn du khách Ảnh: Trần Quốc Sử (VnExpress.net – 12.11.2009)

Nằm về phía Đông Nam đảo, cách sân bay Dương Đông chừng 30km, bãi Sao là một bãi biển cát trắng, nước trong suốt nhìn thấu đáy, đặc biệt ngoài không khí trong lành còn có những người dân thân thiện hiếu khách. Vào buổi trưa, bãi Sao tấp nập du khách đến tắm biển và phơi nắng, nhiều du khách nước ngoài phơi nắng suốt cả ngày chính họ đã đánh giá bãi Sao đẹp ngang bằng Hawaii, Bali… nhưng có không gian yên tĩnh và thơ mộng hơn. Du khách đến đây có thể ngắm mặt trời lặn trên đại dương, thuê tàu ra các đảo câu mực, lặn ngắm san hô hoặc tham gia một số loại hình thể thao biển như chèo xuồng kayak, câu cá…

Câu cá lặn ngắm san hô  

Câu cá lặn ngắm san hô – Ảnh: nguồn tourdulichphuquoc.org

Từ Bắc đảo đến Nam đảo, con đường đưa du khách vượt qua khu rừng nguyên sinh Phú Quốc được công nhận Vườn Quốc gia ngày 8-6-2001, với 530 loài thực vật bậc cao, 365 loài chim và 150 loài động vật, trong số đó có nhiều loài có tên trong Sách đỏ. Nhiều du khách nước ngoài đến đây thích trekking qua rừng để tận hưởng cảm giác khám phá, được đi giữa rừng cây mát rượi, nghe tiếng róc rách suối chảy và cảm nhận niềm vui hòa nhập cùng thiên nhiên cây cỏ…

 Chen Sea Resort tại Phú Quốc

Chen Sea Resort tại Phú Quốc – Ảnh: nguồn vemaybayphuquoc.vn

Trong những năm gần đây, Phú Quốc đã “thay da đổi thịt” với hệ thống khách sạn, nhà hàng cùng các điểm vui chơi giải trí đáp ứng nhiều nhu cầu khách du lịch đến nghỉ dưỡng hay khám phá đảo xanh. Tại thị trấn Dương Đông, do bãi biển nằm kề trung tâm đảo đã mọc lên hàng loạt khu resort khiến nơi đây thành một trung tâm nghỉ dưỡng đông vui. Casino Phú Quốc cũng đã được quy hoạch tại bãi Đá Chông (phía Đông Bắc đảo) với quy mô 135ha, là nơi có phong thủy tốt và rất đẹp với địa hình bằng phẳng, trên có rừng, dưới có biển, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách thích đỏ đen…

Hy vọng với tiềm năng cùng sự đầu tư hợp lý, Phú Quốc sẽ ngày càng đẹp hơn, xứng tầm là một trung tâm du lịch biển hiện đại, đáp ứng niềm kỳ vọng là hòn đảo “làm giàu cho tổ quốc”…

Mai Kim Thành      

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành