Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

QUẢNG BÌNH


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Khu du lịch

23/09/2012

KHU DU LỊCH SINH THÁI SUỐI NƯỚC MOỌC


Nếu di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng đã từng làm mê mẩn biết bao khách du lịch với những hang động nổi tiếng như động Phong Nha – một trong ba hang nước tiêu biểu nhất thế giới, động Tiên Sơn với những lâu đài thạch nhũ kỳ ảo, động Thiên Đường nổi tiếng đẹp nhất trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng được ghi nhận là động dài nhất châu Á, hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới với nhiều điều kỳ diệu chưa được trình diện trước công chúng…, thì dường như hệ sinh thái phong phú và đa dạng của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vẫn còn khá lạ lẩm đối với nhiều người.

Suối Nước Moọc đẹp nên thơ  

Suối Nước Moọc đẹp nên thơ – Ảnh: nguồn vietnamtourism.com

Trong nỗ lực tạo điều kiện để mọi người có thể tiếp cận và khám phá nhiều hơn di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, tuyến du lịch sinh thái suối Nước Moọc đã được Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng giao cho Trung tâm du lịch Văn hóa - Sinh thái đưa vào khai thác từ ngày 31-8-2008. Đến lúc này thì mọi người mới thực sự bỡ ngỡ bởi vẻ đẹp nên thơ, không khí trong lành cùng cảnh quan sơn thủy hữu tình của thiên nhiên nơi đây…

PHONG NHA - KẺ BÀNG: MỘT CHÚT NHÌN LẠI

Nằm trên địa phận các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa thuộc tỉnh Quảng Bình, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trải rộng trên diện tích khoảng 200.000ha. Vùng đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng có những đặc trưng toàn cầu trong nhiều giai đoạn phát triển, từ Palaeozoic (đại cổ sinh, chừng 400 triệu năm trước) đến giai đoạn cổ sinh muộn kỷ Carbon và Permi (340 – 240 triệu năm trước). Một đặc điểm mang tính đặc thù là hệ thống sông chảy ngầm và các hang động trong lòng núi đá vôi.

Núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng  

Núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng – Ảnh: nguồn vinabooking.vn

Ngày 03-7-2003, tại Hội nghị lần thứ 27 của Ủy ban di sản thế giới họp tại Paris (Pháp), Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới với những giá trị đặc sắc về lịch sử hình thành trái đất, địa hình, địa mạo cùng cảnh quan kỳ vĩ, huyền bí…

 Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng – Ảnh: nguồn chaobuoisang.net

Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ kỳ sơn tú thủy, mà còn cả những hang động trong lòng núi đá vôi như những lâu đài lộng lẫy được tạo tác từ hàng triệu năm trước. Những đặc điểm về địa hình, khí hậu, đất đai, thủy văn… đã hình thành nơi đây hệ thực vật phong phú, đa dạng và độc đáo, trở thành một trong 200 trung tâm đa dạng sinh học của thế giới. Theo kết quả khảo sát, Phong Nha - Kẻ Bàng có thảm rừng nhiệt đới rộng lớn, phủ kín 96,2% diện tích tự nhiên, trong đó gần 90% diện tích được che phủ bởi rừng nguyên sinh hoặc gần như rừng nguyên sinh, đặc biệt kiểu rừng nhiệt đới xanh chủ yếu với cây lá kim, được xem là độc nhất trên thế giới hiện nay.  

Hoa Vàng anh trong VQG PN - KB  

Hoa Vàng anh trong VQG PN - KB – Ảnh: nguồn phongnhakebang.vn

Mức độ đa dạng của hệ sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng được ghi nhận bằng sự hiện diện của 2.651 loài thực vật, 735 loài động vật có xương sống, 369 loài côn trùng trong đó có tới 116 loài thực vật và 129 loài động vật được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Nơi đây ngoài 28 loài động, thực vật có giá trị kinh tế và khoa học cao đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức toàn cầu, còn là vùng chim thứ 2 trong số 60 vùng chim quan trọng của Việt Nam.

 Voọc đen trong VQG PN - KB

Voọc đen trong VQG PN - KB – Ảnh: nguồn khoahoc.com.vn

Điểm đáng ghi nhận, không phải ai đến với Phong Nha - Kẻ Bàng cũng đều có thể hiểu và khám phá hết hệ sinh thái đa dạng và qúy hiếm nơi đây. Chính vì vậy việc đưa vào khai thác tuyến du lịch sinh thái suối Nước Moọc đã mở ra một hướng mới, giúp du khách có cơ hội tìm hiểu hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi của Di sản thiên nhiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

DU LỊCH BỀN VỮNG GẮN KẾT VỚI CỘNG ĐỒNG

Đầu năm 2008, Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã giao Trung tâm du lịch Văn hóa - Sinh thái phối hợp với dự án GTZ của Đức khảo sát đầu tư phục vụ du lịch, đã xây dựng tuyến du lịch sinh thái đầu tiên tại Quảng Bình. Mục đích của tuyến du lịch này là đa dạng hóa các hoạt động du lịch trong vườn quốc gia, đem đến cho du khách sự tiếp xúc gần gũi với tự nhiên, giúp họ nhận thức được sự đa dạng và phát triển của hệ động thực vật…, ngoài ra còn tạo việc làm, đem lại thu nhập cho nhân dân trong vùng như làm hướng dẫn viên du lịch, bảo dưỡng tuyến, bán hàng trên bãi đỗ xe…

 Bản đồ Tuyến du lịch

Bản đồ chi tiết về Tuyến du lịch sinh thái suối Nước Moọc

Đây là một phần hoạt động của dự án “Bảo tồn và Quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng,” do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ), Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ), Tổ chức Hỗ trợ Phát triển Đức (DED) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ, kéo dài đến năm 2015 với tổng kinh phí gần 17,6 triệu euro.

 Dòng suối lô nhô những tảng đá

Dòng suối trong vắt lô nhô những tảng đá – Ảnh: quangbinh.gov.vn

Điểm đặc biệt của dự án này là được triển khai trên địa bàn 146 thôn, bản với sự tham gia tích cực của khoảng 60.000 người người dân sống trong vùng đệm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, những chủ thể đã từng sống chỉ dựa vào việc khai thác rừng trái phép. Họ được vay vốn ưu đãi, được đào tạo kỹ năng làm kinh tế, tổ chức dịch vụ du lịch. Thu nhập từ hình thức này sẽ góp phần quan trọng thay đổi cuộc sống của họ trong cả nhận thức lẫn hành vi.

 điểm dừng ngắm hoa Vàng Anh

Cầu Cây Lội, điểm dừng ngắm hoa Vàng Anh (quangbinh.gov.vn)

Từ ý tưởng đó, tuyến du lịch sinh thái suối Nước Moọc ra đời nhằm mục đích tổ chức du lịch kết hợp với giáo dục môi trường, tăng thêm kênh khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng cho du khách và tạo việc làm, thu nhập cho người dân vùng đệm, giảm bớt sức ép đối với hệ sinh thái nơi đây. Với kế hoạch tầm trung và những hoạt động vi mô như thế, đã giúp cho việc hoạch định du lịch không xa rời với thực tế, đồng thời cũng hướng đến tính bền vững của du lịch.

 Chênh vênh cầu qua suối

Chênh vênh cầu qua suối – Ảnh: Diệu Linh (nguồn tienphong.vn)

Với số vốn đầu tư giai đoạn 1 gần 1 tỷ đồng, đã làm được chừng 1.500m đường mòn sinh thái xuyên qua rừng, bãi giữ xe và một số cầu gỗ vượt suối…, tuyến du lịch sinh thái suối Nước Moọc đã tương đối hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng để sẵn sàng đón khách tham quan.

SUỐI NƯỚC MOỌC - HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN KỲ THÚ

Nằm trong phân khu dịch vụ hành chánh Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc địa bàn thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, suối Nước Moọc là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú tạo nên nét dung dị độc đáo cho cảnh quan thiên nhiên Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Từ trung tâm du lịch Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch), đi hơn 10km dọc theo đường 20 Quyết Thắng thuộc nhánh Tây đường Hồ Chí Minh, qua khu tưởng niệm 8 Thanh niên Xung phong đã hy sinh là đến được khu du lịch suối Nước Moọc và thượng nguồn dòng sông Chày nằm ven đường. 

 Nơi thượng nguồn suối Nước Moọc

Nơi thượng nguồn suối Nước Moọc – Ảnh: nguồn quangbinh.gov.vn

Trên một khu vực rộng khoảng 30ha, dãy núi đá vôi dựng đứng bao quanh đã hình thành một thung lũng. Từ đây, những cột nước thấp trồi lên từ chân núi đá, tuôn chảy thành hàng chục dòng suối trong vắt, đan vào nhau như mạng lưới, khi thì len lỏi âm thầm dưới những tán cây rừng rậm rạp, lúc lại lồng lên dữ dội tạo thành hàng trăm thác nước hùng vĩ, có những đoạn lại thành ngã năm ngã bảy suối, nước chảy về mọi hướng, một phần đổ vào sông Chày hoặc mất hút đâu đó trong núi đá. Người dân địa phương gọi hiện tượng này là nước mọc, và theo cách phát âm địa phương đã thành ra “nước moọc”.

 Dòng sông Chày trong xanh hiền hòa

Dòng sông Chày trong xanh hiền hòa – Ảnh: nguồn quangbinh24h.com

Khu du lịch sinh thái suối Nước Moọc có chiều dài dọc theo sông Chày khoảng 3km, chiều rộng khoảng 100m và điểm cuối rộng khoảng 350m. Tại đây những con đường vắt vẻo trên đá hòn và đá cuội sẽ đưa du khách len lỏi dưới tán rừng nguyên sinh mát rượi, trong âm vang tiếng nước chảy rì rầm… Tại phía thượng nguồn có một hồ nước rộng chừng 90m², nhiều phiến đá lớn với những vân hoa tuyệt đẹp nằm dưới những tán cây cao… Về phía hạ nguồn là những thác nước hay bãi đá ngầm với môi sinh mát mẻ trong lành đã tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hoang dã, đẹp lạ lùng…

 Hồ nước phía thượng nguồn

Hồ nước phía thượng nguồn – Ảnh: nguồn quangbinh24h.com

Tham quan Khu du lịch sinh thái suối Nước Moọc, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu vẻ đẹp của địa mạo và một quần thể thực vật với nhiều loại cây đặc hữu của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, được dịp lắng nghe hàng ngàn tiếng chim hòa âm thánh thót, quan sát loài voọc Hà Tĩnh hoặc chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của một số loài chim, bướm, chuồn chuồn… Tại nơi hợp lưu giữa suối Nước Moọc và dòng sông Chày, có đoạn suối nước chảy êm đềm trở thành một điểm dừng chân lý tưởng, du khách có thể đắm mình trong dòng suối mát lạnh, tận hưởng những giây phút thư giản lý thú giữa không gian đại ngàn…

TỪ TUYẾN ĐIỂM ĐẾN KHU DU LỊCH

Nằm giữa hai dãy núi đá vôi, song song với đường Hồ Chí Minh, có hồ, sông, suối, thác len lõi trong hệ sinh thái rừng tự nhiên đa dạng, phong phú với những khoảng không gian ẩn hiện thay đổi sinh động theo các lối mòn đi bộ, dòng chảy của sông…, tuyến du lịch sinh thái suối Nước Moọc đã sớm trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng, đầy tiềm năng.

 Những chiếc cầu nối liền những bờ vui

Những chiếc cầu nối liền những bờ vui – Ảnh: quangbinh.gov.vn

Sau gần hai năm giao Trung tâm du lịch Văn hóa - Sinh thái khai thác với những thành công lẫn hạn chế nhất định, để có thể phát huy tiềm năng du lịch sinh thái suối Nước Moọc, góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch trong quần thể di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi sinh và du lịch bền vững, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã có ý định giao hẳn cho một đơn vị kinh doanh du lịch để việc khai thác được tổ chức bài bản và hiệu quả hơn.  

 Len lỏi qua những cánh rừng

Lối mòn len lỏi qua những cánh rừng – Ảnh: Diệu Linh (nguồn tienphong.vn)

Ngày 14-4-2010, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi họp nghe Công ty TNHH Du lịch - Thương mại Đại Cát báo cáo chi tiết điểm du lịch sinh thái suối Nước Moọc trước lãnh đạo Tỉnh và đại diện các Sở, Ngành và địa phương liên quan. Việc quy hoạch chi tiết xây dựng và phát triển điểm du lịch sinh thái suối Nước Moọc thành khu du lịch sinh thái nhằm phát huy tiềm năng du lịch sinh thái mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho tỉnh Quảng Bình là một việc cần thiết, góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch trong quần thể di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nghỉ ngơi thư giản sau chuyến hành trình  

Nghỉ ngơi thư giản sau chuyến hành trình – Ảnh: quangbinh.gov.vn

Theo quy hoạch, Khu du lịch sinh thái suối Nước Moọc sẽ có diện tích 48,5ha gồm 2 khu vực chính: Khu du lịch sinh thái (39,55ha) và Khu đón tiếp, nghỉ dưỡng (Resort 8,95ha). Đây sẽ là khu du lịch khai thác tối đa cảnh quan khu vực suối nước Moọc với các hình thức du lịch như đi bộ ngắm cảnh, vượt suối mạo hiểm, cắm trại, tắm suối, quan sát động vật hoang dã… Du khách đến đây có thể tham gia nhiều hoạt động lý thú như khám phá hệ động, thực vật phong phú và đa dạng (trong đó có nhiều loài phong lan nổi tiếng), câu cá trên suối (với nhiều loài cá đặc trưng của vùng núi đá vôi Quảng Binh như cá Chình hang động, cá Lăng Quảng Bình…), chèo thuyền kayak trên các dòng suối, đạp xe địa hình đổ đèo…

Tắm suối và chèo thuyền kazak  

Tắm suối và chèo thuyền kazak – Ảnh: Diệu Linh (nguồn tienphong.vn)

Hy vọng trong tương lai không xa, khi cơ sở hạ tầng được xây dựng hoàn chỉnh, Khu du lịch sinh thái suối Nước Moọc cùng với động Thiên Đường gần kề sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm lý thú khi đến với di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng… 

Mai Kim Thành (Tổng hợp)     

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành