Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

TP. HỒ CHÍ MINH


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Tham quan » Điểm đến khác

25/02/2011

CHỢ BẾN THÀNH


Nằm ở khu vực trung tâm thành phố, chợ Bến Thành là một hình ảnh quen thuộc đối với nhiều người Việt Nam và du khách khi đến thành phố này, nó gắn liền với Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh như một biểu tượng, một chứng nhân lịch sử tiêu biểu của một thành phố trẻ trung và năng động. Do vị trí ban đầu gần bến sông và gần thành Qui nên người ta đã từ thực tế mà gọi tên chợ: Bến Thành.

A

Ảnh: nguon demo.tomatocms.com

Ngược dòng lịch sử, khi người Pháp đánh thành Gia Định vào tháng 2 - 1859, chợ Bến Thành đã bị thiêu rụi. Sau đó người Pháp đã cho lập lại chợ ở vị trí sau này là Kho Bạc, nay là Trường Trung học Ngân Hàng 3 trên đường Nguyễn Huệ, phía trước nhà lồng chợ có con kinh rộng chạy đến trước cửa tòa nhà nay là UBND Thành Phố. Ngôi chợ này được xây bằng cột gạch, khung sườn gỗ và lợp lá. Đến năm 1870, do chợ bị hỏa hoạn nên được trùng tu với sườn sắt, lợp ngói và chia làm 5 gian hàng: thực phẩm, cá, thịt, ăn uống và tạp hóa.

a

Chợ Bến Thành xưa - Ảnh tư liệu (nguồn internet)

Năm 1887 - 1888, con kinh trước chợ được lấp lại trở thành đường Kinh Lấp (nay là Nguyễn Huệ) làm cho khu vực Võ Di Nguy, Tôn Thất Thiệp ngày nay trở nên náo nhiệt. Năm 1911, do chợ bị hư hỏng nặng nên đã bị phá bỏ để xây dựng chợ mới ở gần ga xe lửa Mỹ Tho tức vị trí hiện nay. Ngôi chợ mới được khởi công xây cất từ năm 1912 và đến tháng 3/1914 mới hoàn thành. Lễ khánh thành chợ đã diễn ra trong 3 ngày 28, 29 và 30 tháng 3 với pháo bông, xe hoa thu hút cả trăm ngàn người gồm cả dân các tỉnh đổ về tham dự, được báo chí thời đó gọi là “Tân Vương hội”. Sau khi chợ Bến Thành được chuyển đi, khu vực chợ cũ được gọi là “Chợ Cũ”, chợ mới xây được gọi là “chợ mới” nhưng vẫn giữ tên Bến Thành. Cho đến năm 1940, hai con đường bên hông chợ vẫn còn là bến xe đò miền Đông và miền Tây.

a

Ảnh: nguồn vanhoaviet.biz.vn

Năm 1985, Ủy ban Nhân dân Thành phố và Quận 1 đã cho chỉnh trang và sửa chữa lớn chợ Bến Thành nhưng vẫn giữ lại cấu trúc cũ của chợ, chỉ nhà lồng và các gian hàng, sạp hàng được sửa chữa và làm mới. Chợ Bến Thành ngày nay có khoảng 3.000 hộ kinh doanh, không chỉ là một trung tâm mua bán của thành phố Hồ Chí Minh mà còn của các tỉnh phía Nam, với lượng hàng hóa rất phong phú, hội tụ đủ các sản vật trong nước và hàng công nghệ hiện đại trên thế giới.

a

a

a

a

a

a

Chợ Bến Thành với nguồn hàng đa dạng - Ảnh: nguồn dulich.blognhanh.com

Mới đây trong cuốn sách có đề tựa “1,000 places to see before you die” (1.000 nơi đến trước khi chết) của tác giả Patricia Schultz, Chợ Bến Thành cùng với Sa Pa của Việt Nam có tên trong danh sách này. Với giá sang nhượng một mét vuông sạp lên đến 230 lượng vàng (tương đương với 173.000 USD theo thời điểm 2007), chợ Bến Thành được nhiều hãng thông tấn, báo chí nước ngoài đánh giá hiện đang là nơi có giá đất sang nhượng đắt đỏ nhất thế giới – trước đây là Ginza, Tokyo (Nhật Bản) cũng chỉ khoảng 130.000USD/m².

Mai Kim Thành

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành