Loading 0%
Home
 TÌM NHANH DỊCH VỤ Khách sạn cao cấp Khách sạn - Nhà nghỉ bình dân Nhà hàng - Quán ăn Bar - Quán giải khát Chợ - Siêu thị - Hàng lưu niệm Nhà sách Cho thuê xe du lịch Vận chuyển nội thị - Taxi Vận chuyển liên tỉnh Cho thuê xe tự lái Cho thuê xe gắn máy Minilab Tắm hơi, xoa bóp Cắt, uốn tóc

Vietnam


VIỆT NAM

CAO BẰNG


Tiêu điểm

ĐÔNG NAM Á-CẢM NHẬN SỰ ẤM ÁP

Trong khuôn khổ diễn đàn Du lịch ASEAN 2012 (ATF 2012) tổ chức tại thủ phủ Manado, tỉnh Bắc Sulawesi (Indonesia) từ ngày 08 đến 15 tháng 01 năm 2012, đã diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 15, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, Hội chợ Du lịch Travex…

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, các Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm thúc đẩy hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2011 - 2015, tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch ASEAN, đặc biệt Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012 - 2015 đồng thời công bố khẩu hiệu xây dựng thương hiệu mới cho ngành du lịch ASEAN: “Đông Nam Á - Cảm nhận sự ấm áp”"Southeast Asia - Feel The Warmth".


» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Đặc sản

25/03/2011

HẠT DẺ TRÙNG KHÁNH


Nếu trên thị trường thi thoảng xuất hiện loại hạt dẻ có kích thước bằng viên bi tiêu, khi rang lên ăn có vị bùi và béo ngậy, thì đó là loại hạt có xuất xứ từ rừng, đến mùa chín rụng đầy mặt đất, người ta chỉ việc vào rừng là có thể nhặt được. Tại Việt Nam, trên vùng biên cương Lạng Sơn, Cao Bằng cũng có hạt dẻ nhưng được trồng hẳn hoi và thơm ngon, bùi ngậy với hương vị đặc trưng nhất phải kể đến giống dẻ trên vùng đất huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

 a

Ảnh: nguồn vietstamp.net

 a

Ảnh: nguồn chiakhoavang.net

Cây dẻ Trùng Khánh thuộc loại cây ôn đới, không biết di thực vào nơi đây từ bao giờ. Có người cho rằng chính những người lính xâm lược Pháp đã mang giống từ nước họ sang vào những năm đầu đặt chân tới Cao Bằng, cũng có ý kiến cho rằng, giống hạt dẻ này được mang từ Trung Quốc sang nhưng đó chỉ mới là những phỏng đoán. Cây dẻ Trùng Khánh hầu như bất kham với bất cứ vùng thổ nhưỡng nào khác, người ta đã thử đem giống này trồng ở Lạng Sơn hay các huyện khác thuộc tỉnh Cao Bằng nhưng vẫn chưa thu được kết quả như ý.

 a

Ảnh: nguồn caobangpro.com

a 

Ảnh: nguồn vn.360plus.yahoo.com

Dẻ Trùng Khánh có quả lớn như quả chôm chôm với nhiều gai cứng, bên trong có 3 - 4 hạt tròn trịa với màu nâu đều đẹp mắt, mỗi hạt lại lớn từ 4 - 5 lần hạt dẻ rừng. Mùa thu hoạch dẻ từ tháng 9 – 10.

Trồng cây dẻ không đòi hỏi phải chăm sóc vất vả như khi trồng rau màu, trong những mùa nắng hạn mỗi hecta vẫn có thể đem lại cho người trồng thu nhập từ 40 - 60 triệu đồng (theo thời giá năm 2010). Trên vùng đất Trùng Khánh, trong thời cao điểm đã có đến 500ha đất trồng dẻ nhưng hiện nay chỉ còn chừng 300ha trong vườn của chừng 100 hộ.

a 

Ảnh: nguồn camnangdulich.com

a 

Ảnh: nguồn buaanviet.com

a 

Ảnh: nguồn travelatvietnam.com

Là một đặc sản qúy, hạt dẻ Trùng Khánh có nhiều chất đạm và khi rang lên ăn ngon hơn hạt dẻ rừng. Ưu điểm của loại hạt dẻ này là dù luộc, rang, sấy khô hay làm phụ gia trong chế biến các món ăn cũng đều giữ được hương vị đặc trưng. Người dân Trùng Khánh từ lâu đã biết dùng chân giò heo (lợn) hoặc thịt gà để ninh với loại hạt dẻ này làm thành món ngon đãi khách. Điểm yếu của hạt dẻ Trùng Khánh là khó bảo quản, có thể bị mối mọt sau 2 tháng.

a 

Ảnh: nguồn pda.vietbao.vn

a 

Ảnh: nguồn tapchilamdep.com

Năm 2010, trong số dự án mời gọi đầu tư của tỉnh Cao Bằng đã có dự án trồng và chế biến hạt dẻ trên diện tích 3.000ha tại huyện Trùng Khánh, với tổng vốn đầu tư lên đến 3 triệu USD bằng giải pháp liên doanh hoặc 100% vốn bên ngoài. Đây là dự án có nhiều triển vọng bởi huyện Trùng Khánh vẫn còn hơn 3.000ha đất trồng màu đủ điều kiện thổ nhưỡng để chuyển đổi thành vùng nguyên liệu tập trung chuyên canh cây dẻ. Hy vọng trong tương lai không xa, hạt dẻ Trùng Khánh với những ưu điểm nổi trội sẽ sớm trở thành thương hiệu được yêu thích bởi người tiêu dùng cả trong và ngoài nước…

Mai Kim Thành

Dòng thời sự

 1 2 3 4

Bài mới

 1 2 3 4

Bài đọc nhiều

 1 2 3 4

Danh mục nội dung

TÌM NHANH DỊCH VỤ

TIN NÓNG KHUYẾN MÃI

Góc thư giãn


 

Trang chủ Liên hệ Đầu trang
Share to Google Share to Facebook Share to Twitter Share to MySpace Stumble It Share to Reddit Share to Delicious Share to Eamil More...

Copyright © 2010 by Mai Kim Thành